Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Síða 117

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Síða 117
UMHYGGJA OG RETTL.-ETI réttlætisins er sjálfráða og óháður einstaklingur sem getur farið sínu fram svo lengi sem hann skaðar ekki aðra. En þetta er afar takmörkuð mvnd af siðferðilegu samfélagi. Fólk á margvíslegum skvddum að gegna við böm, sjúklinga og fatlaða sem em hjálparþurfi af ýmsum ástæðum, svo dæmi séu tekin. I samskiptum við fólk sem svona er ástatt um verð- ur viðmiðunin um hlutlæg rangindi og sjálfsábyrgð allsendis ófullnægj- andi. Þótt umhvggjuhugsunin sé mikilvæg í öllum nánum samskiptum verður hún hvað áleitnust hér, því að í þessum aðstæðum er einstakling- urinn í tengslum við aðra sem em honum óvenjulega háðir, jafnvel um ffumþarfir sínar. Þau tengsl gera það jafnframt að verkum að einstak- lingur sem sinnir þessum þörfum býr við verulega skert sjálfræði á mæli- k\rarða réttlætiskenninga. Allar ráðagerðir sem byggja á afmörkuðum markmiðum einstaklingsins geta farið út um þúfúr, því að hann þarf að sinna þörfum annarra sem em honum háðir og treysta honum.39 Þvd verður ekki á móti mælt að réttlætiskenningar hafa horft nær al- gerlega framhjá þessum staðretmdum. Hugmvndin um að tryggja fólki sanngjaman hlut í frumgæðum dugar ekki í þessu tilliti; það er nauðsyn- legt að veita ófullveðja og hjálpan ana fólki umhyggju og hún skerðir það sjálfræði sem réttlætiskenningar ganga út frá í greiningu sinni á stöðu siðferðisverunnar. „Ef til vill er öll myndin af sjálfræði sem frjálsum f\TÍrætlunum [...] dregin upp á þeirri forsendu að umönnun þeirra sem ekki geta staðið á eigin fótum sé á herðum annarra, eða rík- isins11.40 Það er skiljanlegt að karlar fremur en konur hafi gengið út frá þessari forsendu, því að þeir hafa getað treyst því að konur á heimilum eða stofnanir hafi séð um þessa umönnun. Hér er ef til vill komin meg- inskýringin á þeirri ólíku siðferðissýn sem liggur til grundvallar greinar- muninum á réttlæti og umhyggju. \hndi réttlætiskenninga liggur þá í því að þær ganga út frá samskiptum fullveðja jafningja og alhæfa út frá þeim um öll mannleg samskipti. \ andi umhyggjukenninga liggur aftur á móti í því að þær ganga út frá samskiptum umönnunaraðila við þá sem þarfn- ast umönnunar þeirra og alhæfa út frá þeim um öll mannleg samskipti. Ein leið til að samþætta þessi tvö sjónarmið og takast á við vanda beggja er að marka hvoru þeirra sitt svið siðferðisins ef svo má segja. Umhyggjan tilheyri þá vettvangi einkalífsins og varði þá ábyrgð sem við 39 Annette Baier, „The Need for More than Justice“, Canadian Jotimal ofPhilosophy 13 (1987), bls. 53-4 og Kymlicka, Contemporary Political Philosophy, bls. 284—85. 40 Kymlicka, Contemporary Political Philosophy, bls. 285. "5
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.