Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Page 175

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Page 175
MONIQUE WTTTIG: UPPLAUSN LÍKAMANS OG UPPSPUNNIÐ KYN sem slíks. Ef fjöldi kynja svarar til fjölda lifandi einstaklinga hefði kym ekki lengur neina almenna skírskotun sem orð: Kyn manns yrði alveg stök eign og gæti ekki lengur þjónað sem lýsandi alhæfing. Þau myndhvörf eyðileggingar, valdsviptingar og ofbeldis sem Wittig beitir í kenningu sinni og skáldverkum hafa erfiða verufræðilega stöðu. Þótt málfarslegar flokkanir móti raunveruleikann með „ofbeldi“ og búi til félagslegan skáldskap í nafni hins raunverulega kemur í ljós að tál er sannari veruleiki, verufræðilegt einingarsvið sem félagslegur tilbúningur er borinn saman við. Wittig neitar að gera greinarmun á „óhlutbundn- um“ hugtökum og „efnislegum“ raunveruleika með þeim rökum að hug- tök séu mynduð og þeim dreift innan efnisheims tungumálsins og að það tungumál byggi hinn félagslega heim efnislega.21 A hinn bóginn má skilja þessa „byggingu“ sem afbökun og hlutgervingu og rétt að dæma hana út ffá fyrra veruffæðisviði undirstöðueiningar og allsnægta. Það sem er byggt, er þannig „raunverulegt“ að því marki að það er uppfund- ið fyrirbæri sem nær völdum í umræðunni. Stoðum er samt kippt undan hinu byggða með orðatiltækjum sem óbeint leita athvarfs í algildi tungu- málsins og einingu Verunnar. Wittig heldur því fram að „það sé alveg hugsanlegt að bókmenntaverk hafi sömu áhrif og hernaðarvél,“ jafnvel „fullkomin hernaðarvél“.22 Aðalhertæknin í þessu stríði fyrir konur, les- bíur og homma - og öll hafa þau verið gerð stök með samsömun við „kynferði“ - er að tryggja stöðu hinnar talandi sjálfsveru og ákalls henn- ar um algilt sjónarhorn. Spurningin um það hvernig sértæk og afstæð sjálfsvera getur talað sig út úr kynferðisflokkuninni mótar ýmsar hugleiðingar Wittig um Djuna Barnes, Marcel Proust og Natalie Sarraut.23 Bókmenntatexta sem stríðs- viljann til valds við það hvemig hið táknfræðilega/ómeðvitaða færir hina talandi sjálfs- vem til í kenningu Lacans og í því sem tekið hefur við af henni í orðræðu sálgreining- arinnar. Fyrir Wittig urðist kynferði og þrá vera áherslur sem ráða sér sjálfar innan einstakrar sjálfsvem. Fyrir Deleuze og andstæðingum hans í sálgreiningu hlýtur löng- un hins vegar nauðs\Tilega að færa sjálfsvemna til og afmiðja hana. „Það er fjarri því að löngun þurfi fynrfram að gefa sér sjálfsvem“ fullyrðir Deleuze „löngun verður alls ekki til nema í því augnabliki sem einhver glatar mættinum til að segja „ég““. Gilles Deleuze og Claire Pamet, Dialogues. Þýð. Hugh Tomlinson og Barvar Habberjam. Columbia University Press, New York, 1987, bls. 89. 21 Þennan skilning sinn þakkar hún verkum Mikhails Bakhtin hvað eftir annað. 22 Monique W’ittig 1984, „The Trojan Horse,“ Feminist Issties, 4. árg., 2, bls. 47. 23 Sjá Alonique Wittig 1983, „The Point of View: Universal or Particular?“ Feminist Issues 3. árg., 2; Alonique Writtig 1983, Monique Wittig 1985b, „The Place of Ac- 173
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.