Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Side 89

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Side 89
MENNING ER MATTUR geri lesandanum kleift að skilja merkingu þess síðarnefhda. Merking verður þannig lykilatriði í kenningu Geertz um menningu og starf mannfræðingsins er fyrst og fremst fólgið í því að túlka merkingu. En merking er alltaf umdeilanleg, segir Geertz, hana verður að túlka og menning er því ekki, að áliti Geertz, sjálfstætt og hlutlægt kerfi. Nú gæti maður látið sér detta í hug að til þess að vera fær um þetta verk þyrfti mannfræðingurinn að hafa einhvem sérstakan hæfileika til þess að lesa huga viðfangsefha sinna. Hvernig getur maður annars gert greinarmun á depli og blikki? Þessu neitar Geertz og fátt virðist honum reyndar ógeðfelldara en sú hugmynd að mannffæðingurinn sé einhvers konar huglesari. Geertz heldur því fram að þau form og þau tæki sem fólki standi ril boða að nota til að gefa athöfhum sínum og reynslu merk- ingu séu alls ekki sálfræðilegs eðlis. Þvert á móti séu þau opinber, al- menn, opin öllum þeim sem tilheyri þeirri menningu sem um ræðir hverju sinni. Munurinn á blikki og depli er þannig ekki sálffæðilegur hann er menningarlegur, merkilegur, ef svo má segja. Sá möguleiki er fyrir hendi að sumar menningar geri ekki greinarmun á depli og bfikki, að bhkk, með öðrum orðum, sé þar ekki til. Af ffamansögðu gæti maður ætlað að Geertz ætli mannffæðinni held- ur léttvægt hlutverk. Varla getur það talist stórbrotið verkefni að skrá það að Gunna hafi blikkað Jón og með því beðið hann að hitta sig bak við skúr í hádeginu. Eða hlýtur mannffæðin ekki að vera meira en upptaln- ing af og menning meira en röð af merkingarbærum athöfhum? Svar Geertz er að hlutverk mannffæðingsins sé ekki eingöngu það að skrá merkingarbærar athafnir og menning ekki bara röð sbkra athafna. Menning er líka þau tjáningarform sem fólk notar til þess að tjá og túlka athafhir sínar og annarra og gefa þeim merkingu. Hlutverk mannffæð- ingsins er þá um leið að skrá, skilja og skýra þessi form, tengsl og áhrif þeirra. Geertz segir að það sé meginatriði hér að tjáningarformin eru op- inber og almenns eðlis. Þetta gerir það að verkum, segir Geertz, að merking athafna sem virðast á yfirborðinu hverfular og tímabundnar get- ur enst. Það er að segja, merking þess að Gunna blikkaði Jón hverfur ekki um leið og athöfninni sjálfri er lokið. Það sem meira er, tjáningarformin og tengsl þeirra eru til óháð einstökum athöfnum sem nýta sér þau. Nú kynnu sumir að segja að með því sé endurvakin hugmyndin um menningu sem sjálfstætt kerfi og Geertz hafi þannig gengið þvert á eig- in hugmyndir. Sjálfur spyr Geertz (1973) hvernig fræðimenn geti haldið 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.