Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 89

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 89
MENNING ER MATTUR geri lesandanum kleift að skilja merkingu þess síðarnefhda. Merking verður þannig lykilatriði í kenningu Geertz um menningu og starf mannfræðingsins er fyrst og fremst fólgið í því að túlka merkingu. En merking er alltaf umdeilanleg, segir Geertz, hana verður að túlka og menning er því ekki, að áliti Geertz, sjálfstætt og hlutlægt kerfi. Nú gæti maður látið sér detta í hug að til þess að vera fær um þetta verk þyrfti mannfræðingurinn að hafa einhvem sérstakan hæfileika til þess að lesa huga viðfangsefha sinna. Hvernig getur maður annars gert greinarmun á depli og blikki? Þessu neitar Geertz og fátt virðist honum reyndar ógeðfelldara en sú hugmynd að mannffæðingurinn sé einhvers konar huglesari. Geertz heldur því fram að þau form og þau tæki sem fólki standi ril boða að nota til að gefa athöfhum sínum og reynslu merk- ingu séu alls ekki sálfræðilegs eðlis. Þvert á móti séu þau opinber, al- menn, opin öllum þeim sem tilheyri þeirri menningu sem um ræðir hverju sinni. Munurinn á blikki og depli er þannig ekki sálffæðilegur hann er menningarlegur, merkilegur, ef svo má segja. Sá möguleiki er fyrir hendi að sumar menningar geri ekki greinarmun á depli og bfikki, að bhkk, með öðrum orðum, sé þar ekki til. Af ffamansögðu gæti maður ætlað að Geertz ætli mannffæðinni held- ur léttvægt hlutverk. Varla getur það talist stórbrotið verkefni að skrá það að Gunna hafi blikkað Jón og með því beðið hann að hitta sig bak við skúr í hádeginu. Eða hlýtur mannffæðin ekki að vera meira en upptaln- ing af og menning meira en röð af merkingarbærum athöfhum? Svar Geertz er að hlutverk mannffæðingsins sé ekki eingöngu það að skrá merkingarbærar athafnir og menning ekki bara röð sbkra athafna. Menning er líka þau tjáningarform sem fólk notar til þess að tjá og túlka athafhir sínar og annarra og gefa þeim merkingu. Hlutverk mannffæð- ingsins er þá um leið að skrá, skilja og skýra þessi form, tengsl og áhrif þeirra. Geertz segir að það sé meginatriði hér að tjáningarformin eru op- inber og almenns eðlis. Þetta gerir það að verkum, segir Geertz, að merking athafna sem virðast á yfirborðinu hverfular og tímabundnar get- ur enst. Það er að segja, merking þess að Gunna blikkaði Jón hverfur ekki um leið og athöfninni sjálfri er lokið. Það sem meira er, tjáningarformin og tengsl þeirra eru til óháð einstökum athöfnum sem nýta sér þau. Nú kynnu sumir að segja að með því sé endurvakin hugmyndin um menningu sem sjálfstætt kerfi og Geertz hafi þannig gengið þvert á eig- in hugmyndir. Sjálfur spyr Geertz (1973) hvernig fræðimenn geti haldið 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.