Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 161

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 161
ÞORFIN A MENNINGARFRÆÐI raun tilveru nemenda (félags-eínahagslegri sögu hvers einstaklings) er hér látin hggja á milli hluta. Ekki verður samt komist hjá því að spyrja hvort ekki sé æskilegt, jafnvel nauðsynlegt fyrir menningarfræði að til- einka sér eða nýta sér að einhverju leyti svipaðar mennttmarlegar grunn- forsendur. Þegar á ailt er htið hafa þessar forsendur alltaf, eins og tals- menn nýhægristefnu þreytast seint á að minna á, tekið mið af hugmyndafræðilegum áhrifum og gagnsemi þess sem nemendum er kennt. Með því að læra um hina ráðandi menningu eða tileinka sér við- tekin gildi hennar, eru nemendur færir íflestan sjó ffæðilega því þeim leyfast nú ákveðnar gjörðir og hegðun innan þeirrar menningar. Auðvelt er að koma með þau rök (eins og kvennafræðin gerir t.d. oft), að ef ann- að efni sé kennt, ný hefð búin til, geti það skapað ný hugmyndafræðileg sjónarhom og þar með stuðlað að póhtískum aðgerðum. Ekki má þó gleyma því að grundvallarröksemd húmanista fyrir tilvist hefðarinnar byggist á misháu gildi menningarfyrirbæra. Sum þessara fyr- irbæra (skrif Shakespeares meðal annarra) em talin vera „það besta“ í vestrænni menningu; sem hluti fyrir heild standa þau þannig fyrir innsta eðli menningarinnar. Menningarffæði ætti einmitt að berjast á móti þess- ari táknrænu mynd af menningunni. Innleiðsla nýrrar hefðar sem byggð er á hugmyndum um hvað sé mikilvægast og gagnlegast fyrir nemendur að vita eða kannast við, er ekki nema endurtekning á hinu hefðbundna stigveldisviðhorfi til menningar, þótt það sé á nýju og kannski eilítið rót- tækara formi. Menningarffæðin ætti að byggja á öðm gildismati, sem gerir sér ljós afstæð tengsl menningarlegra fyrirbæra. Menningarfræði ætti af þessum sökum að draga í efa sérhverja við- leitni til stigveldisskiptingar sem tekur ákveðna hluta mennningarinnar sem hluta fyrir heild, hvort sem þeir hlutar teljast standa fyrir það sem „best“ er í menningunni eða jafnvel það sem hefur fyrirffam verið ákveð- ið að sé pólitískt eða siðffæðilega mikilvægt og verðmætt. Menningar- fræði ætti, í stuttu máli sagt, að víkja ffá því markmiði að veita nemend- um aðgang að einhverju sem stendur fyrir menningu. Þess í stað getur menningarfræði kannað menninguna sem safn athafna sem verða til og þróast við ójöfh valdatengsl eða sem margslungið ferli sem ekki er hægt að njörva niður í hugmynd um hafsjó þekkingar. Með því að kanna og fullyrða að menning sé í raun og veru í móttin, getur menningarfræði tr\Tggt sitt pólitíska vægi. Nemendur - sérstaklega þeir sem eru utanveltu í gildismati hinnar ráðandi menningar - losna við z59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.