Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1940, Síða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1940, Síða 9
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 191 „staðin að svikum“, eins og blöðin komust að orði, og urðu mála- lyktir að flokkur sá, sem hún hafði um, sig í Bjarnaborg, var rænd- ur sambandi við annað lif með lögregluvaldi, a. m. k. um stundar- sakir. Mun slík meðferð á trúflokkum vera fátið hér á landi og tæplega meðmælaverð — jafnvel í augum þeirra, sem setja ann- ars andatrú tiltölulega lágt meðal kristilegra sértrúarflokka. Því hvernig á lögregla eða fógeti að geta skorið úr því, hvar sann- leikurinn endar og fölsunin byrjar í trúarbrögðunum? Hitt er athyglivert, að almenningi utan þessa trúflokks, þar á meðal okkar upplýstu dagblöðum, skuli koma það á óvart, að útfrymi Láru og andaraddir hennar skuli ekki hafa verið ekta. Sú undr- un talar sinu máli um islenzka nútímamenntun. En hvað sem útfryminu og andaröddunum líður, og hvaða skoðun sem fóget- inn kann að hafa á þvi máli, þá er þó eitt sem stendur stöð- ugt: hin dularfullu fyrirbrigði kringum „séra Láru“ voru mörg og merkileg. Hið dularfyllsta og merkilegasta má tvímælalaust telja það, að menn, sem bæði eru álitnir með fullri skynsemi og hafa jafnvel fengið háskólamenntun, sækja samkomur af þessu tagi, ekki aðeins af forvitni, heldur sem sanntrúaðir menn. Það er engin skýring tiltæk i fljótu bragði á þvi, að menn, sem lagt hafa stund á ýmsar greinar náttúrufræðinnar, þar á meðal líf- eðlisfræði, sömuleiðis efnafræðingar og eðlisfræðingar, ennfrem- ur raunsæir athafnamenn, og aðrir, sem ekkert er fjær en rugla sarnan náttúrlegu og yfirnáttúrlegu i hversdagslifinu, eru óðfús- ir að gefa út „vísindalegar“ yfirlýsingar um að eftir nákvæmar rannsóknir hafi þeir komizt að raun um, að þessi og þessi mið- ill, þar á meðal Lára, „hafi ekki brögð i tafli“, andarnir séu ekta, hinar og aðrar „sannanir“ hafi átt sér stað, og þar fram eftir götunum. Andleg samsetning slikra manna hlýtur að vera gullvægt rannsóknarefni fyrir sálvísindin. Einnig er það ein- kennilegt að sinu leyti, hvernig vanir raunhyggjumenn, menn, sem hver í sinni grein fyrirlíta kák og flaustur, geta haft sig til að „gera rannsóknir“ í þessum efnum, án þess að kynna sér þær sérstöku starfsaðferðir, sem notaðar eru til að koma upp um miðla, en í þeirri grein eru til slyngir sérfræðingar. Ef mað- ur les i hinu athygliverða riti Harry Price’s, Æfintýri drauga- veiðimanns (Adventures of a Ghost Hunter), kaflann um vinnu- brögðin við „afhjúpun" miðla, rennur upp fyrir manni hver vandkvæði eru á því verki, ekki sízt þar sem miðlar gangast ekki undir rannsóknir, nema þeir fái að setja skilyrði, sem gera alvarlega rannsókn afar torvelda eða jafnvel ógerlega. Þekktur geðveikralæknir kvað hafa haft þau orð í gamni og alvöru um andatrú, að ekki séu aðeins allir miðlar geðbilaðir,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.