Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1940, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1940, Síða 61
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 243 tignarslaða ekki siður „veruleiki“ en öðrum sá heimur, er þeir skynja með augum og eyrum. Víst er það rétt, að skynsemi vorri eru takmörk sett. En vér eigum samt enga þekkingarlind aðra en skynsemina í sambandi við hlutverulega (okjektiva) reynslu, sem ávallt er á einhvern hátt tengd skilningarvitunum. Og þessi takmörk mannlegrar skynsemi eru engan veginn altæk (absolut), nema þegar þau eru skoðuð frá þröngu sjónarmiði líðandi stundar. Þau hverfa, •ef á er litið frá sjónarmiði ótakmarkaðrar fraintíðar. Því að erf- itt er að hugsa sér framtíðarreynslu vísindanna takmörk sett, en ef svo er ekki, þá eru ekki heldur takmörk fyrir þeirri þekk- ingu, sem skynseminni er fært að vinna úr þeim efniviði. Þessi heimsskoðun efnishyggjumannsins er þannig, að ekki er ástæða til að vorkenna honum hana eða bera kviðboga fyrir andleguni velfarnaði hans, að því er til hennar tekur. Sé það rétt, að nokkurt öryggisleysi eða ófullnægja fylgi þeirri afstöðu að vilja ekki viðurkenna sem þekkingaratriði annað en visinda- legar staðreyndir, þá koma þar á móti efasemdir þær og' sú slæma samvizka, sem hljóta að þjá hvern lieiðarlegan og alls- fiáðan trúmann, þegar hann gerir sér þess grein, að það get- ur eins vel verið blekking tóm, sem hann er að telja sér trú um, að liann viti með vissu. Hann er þvi i rauninni undir sama öryggisleysið og ófullnægjuna seldur, og kemur það fram í því, er hann viðurkennir, að trúaratriði hans verði ekki sönnuð, því að það þýðir þetta og ekkert annað en þetta: Þau geta eins vel verið ósönn. — Hins vegar gæti verið ástæða til að hafa nokkr- ar áhyggjur af líkamlegum velfarnaði efnishyggjumannsins í þjóðskipulagi, sem hefnir sín á honum með því að dæma hann utangarðs við mannfélagið. Björn Franzson. Mér þykir rétt að taka það fram, að þessi grein Björns Franzsonar •er skrifuð á undan ritdómi, sem birtist eftir mig um Líf og dauða i Þjóðviljanum 2. jan. 1941. Ritstj. Þórbergur Þórðarson: Ofvitinn. Bókaútgáfa Heims- kringlu. Rvík 1940. Sjálfsævisaga Þórbergs Þórðarsonar, og samtíðarsaga, sem hófst með íslenzkum aðli og heldur áfram i Ofvitanum, ætlar að verða einstakt verk og merkilegt i íslenzkum bókmenntum. Það er djörf og hreinskilin lýsing á stórbrotnustu og öfgafyllstu tímum, sem þjóðin hefur lifað, en jafnframt mjög persónulegt verk eins ein-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.