Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1940, Side 64

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1940, Side 64
246 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Þannig fer t. d., þegar Þórbergur segir frá Baðstofunni. Hann lætur sér ekki nægja aÖ iýsa allri húsaskipun nieð visindalegri nákvæmni, heldur þarf hann að rifja upp sögur margra manna, sem þar liöfðu búið áður, og slítur þar með allan söguþráð, gleymir meira að segja sinni eigin persónu og kemur með ævi- sögu Eiríks á Brúnum alla í heild. En h.ví skyldi honum vera það of gott? Þessir frjálsu sprettir verða oft allra skennntileg- astir, sagan af Eiríki, eins og Þórbergur segir hana þarna, ein- hver listrænasti og snjallasti kaflinn i allri bókinni. Eftir þessar almennu hugleiðingar og aðfinnslur, sem geta verið skiptar skoðanir um, vil ég víkja að sjólfu innilialdi þessa vcrks. Þó að það virðist hið ytra laust i sniðum og með tals- verðum útúrdúrum, er það engu að síður hið innra samfelld heild. í íslenzkum aðli réðu draumórarnir, ástin og rómantikin lögum og lofum. Hér er það þekkingarþráin, sem alls staðar situr í fyrirrúmi. Iiöfuðpersónan er Þórbergur sjálfur. Hann er ofvitinn, sem kemur fram úr ókynnum ímyndunarheims bernsk- unnar og leitar skilnings á umhverfi sínu og tilverunni allri,. skýringa ó hverju fyrirbrigði, sem átti sér oft hinar kynleguslu myndir í hugsun lians sjálfs. Metnaður hans er að öðlast vizku og þekkingu. í upphafi Ofvitans lýsir hann því, hvaða liugmynd- ir liann gérði sér um lærdóm og menntun. Það er varla furða, þótt skólavistin í Kennaraskólanum samsvaraði ekki þeim liug- myndum, enda varð Þórbergur fyrir sárum vonbrigðum. Engar námsbækur megnuðu að svala þekkingarþrá hans. -Hann hafði þegar hugsað öll efni dýpra og frumlegar. Hann vildi alls stað- ar sjá inn að kjarna hlutanna, finna fastan grundvöll i til- verunni, komast niður á bera klöpp fastrar lífsskoðunar. Ofvit- inn er i rauninni lýsing á því, hvernig Þórbergur reynir að sveigja lif sitt i fasta stefnu, undir vald hugsunarinnar og vilj- ans. Verður hann oft að beita liörðu við sjálfan sig, semja sér strangar lifsreglur, byrja aftur og aftur á nýjan leik, þegar freist- ingar holdsins liafa brotið þær allar niður, og viljinn reynzt istöðulaus. En í samfélag við Þórberg skipa sér í Ofvitanum aðr- ar ístöðulausar sálir, sem þó allar eru i liinni sönm leit og hann. Þær eru allar að reyna að finna sjálfri sér mótun og form, glíma við ásti'íður, sem bera þær langt úr leið, heyja bar- áttu við óstöðuglyndi, sem ætlar ævi þeirra að verða allri i mol- um, en aftur og aftur falla þær i tálsnörur við veginn, jafnvel Þórbergur sjálfur, sem beitir þó ströngustum aga við sjálfan sig. Þessi þrá til að öðlast þekkingu, brjóta alla hluti til mergjar, móta sjálfan sig, verða hugsandi frjáls og sjálfstæð vera, er hinn þungi samfelldi nndirstraumur í allri bókinni. En jafn-

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.