Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Page 77

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Page 77
VLADÍMÍR MAJAKOVSKÍ Gorkí var helzta von hinna róttæku, raunsæu bókmennta. Hann hafði þeg- ar fyrir aldamót veitt nýju blóði í þessar bókmenntir: hinn rómantíski uppreisnarkraftur prósaljóða hans og sterkar ástríður og sannur hetjuskap- ur þess fólks, sem hann tók með sér úr djúpum þjóðlífsins og veitti veg- legan sess i höllum bókanna. En hin almenna andlega kreppa eftir bylting- una 1905 hafði einnig sín lamandi á- hrif á Gorkí. Hann skrifar að vísu um þetta leyti Móðurina, hetjusögu hinn- ar ungu verkalýðsstéttar. En næstu ár þar á eftir á Gorkí í mikilli innri bar- áttu: hann verður fyrir sterkum á- hrifum frá tilraunum til að skapa ný trúarbrögð, nokkurskonar sósíalistísk verkalýðstrúarbrögð (skáldsagan Skriftamál 1909). Þessi áhrif svo og langvarandi dvöl hans á Capri, langt frá rússneskum veruleik, verða til að losa um tengsl hans við róttæk öfl í Rússlandi. Ósigurinn 1905 hafði, sem áður er sagt, lamandi áhrif á öll róttæk öfl í andlegu lífi. Hefst nú mikið blóma- skeið fyrir dekadens,mystík allskonar og hreint og klárt afturhald.Mikiðber á tilraunum til að endurnýja og end- urskapa trúarbrögðin. Mérézjkovskí boðar trú hins „heilaga holds“, sam- einingu hins „andlega“ kristindóms og hinnar „holdlegu“ heiðni. Opin- berunarbók Jóhannesar verður eitt höfuðyrkisefni tímans; þess er beðið að hestur dauðans birtist á strætum borganna. Symbólistar ýmsir loka eyrum fyrir háreysti ljótra stórborga, flýja út í sveitir eða aftur í sögu, reisa máske úr rústum hrunda kastala og dómkirkjur miðalda og varpa á þá bláu ljósi dularfullra líkinga. Mörg- um er illa við félagsskap, alla ævi vilja þeir „liggja undir skuggum furutrjánna“ eins og Sologúb. Fjöldi höfunda gerast herskáir afneitarar hugsjóna, einlægrar sannfæringar og mannlegrar samhjálpar. Það er eigin- lega ekkert við að vera í heiminum lengur. „Ég hata mannkynið,“ segir Balmont; „hið eina ættland mitt er eyðimörk sálar minnar“. Zínaída Hippíus tekur undir: „Ég elska sjálfa mig eins og Guð.“ Artsibasjef afneit- ar hinni stoltu manngildishugsjón Gorkís og segir: „maðurinn er í eðli sínu auvirðileg skepna.“ Hann skrifar bókina um Saníu, hina fullkomnu ó- freskju handan allra mannlegra verð- mæta. Geðsjúkdómafræðin leggur undir sig hvern skáldsögudoðrantinn af öðrum. Og dauðinn glottir herfi- lega framan í lesendur af blaðsíðum ljóðakveranna. Þetta er afar fróðlegt tímabil; menn flýja veruleikann á öll- um hugsanlegum farkostum. Þeir menn, sem enn eiga sér vonir og drauma eru efafullir, hikandi, veik- hurða. Óskir þeirra eiga sér ekki styrk skilnings eða ástríðu sannleik- ans. Þeir eru ógæfusamir, því þeir sætta sig ekki við efann og lífið. Það er mikið um að vera í bók- 315
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.