Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Side 82
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR mikill afneitari; afneitar borgaraleg- um veruleik, fegurðardýrkun, menn- ingu fortíðarinnar. Ifann lýsir stór- borg samtímans á ferlegan og hroll- vekjandi hátt og skiptir sér ekkert af þeirri aðdáun á tækni sem einkenndi vestræna fútúrista. 1 Helvíti borgar- innar segir hann: I götum skýskafa þar sem málmgrýtið brann og eimlestajárn byrgði útgöngudyr æpti flugvélin og féll þar niður sem helsærð sólin grét auga sínu I þessum heimi: ... dinglar í steinrunnum trjágöngum röndótt andlit hengdra leiðinda. Hér er maðurinn í þeirri hættu að falla í þrældóm hlutanna í stað þess að gerast herra þeirra: Ilöggvum hlutina! I atlotum þeirra greindi ég óvin okkar Og Majakovskí snýr sér að herrum þessa heims fullur af takmarkalausri reiði og fyrirlitningu: og þar eð ég, húnverskur ruddi, vil ekki skrumskælast fyrir ykkur þá hlæ ég og hræki með gleði hræki framan í ykkur ég — eyðsluseggur og bruðlari ómetan- legra orða. (Kvæðið Hananú) Eins og þessi dæmi gefa til kynna þá er einnig margt ólíkt með Majakovskí og skáldbræðrum hans. Afneitun hans er annars eðlis en þeirra. Hún er ekki afneitun afneitunarinnar vegna, hún er frá upphafi rniklu póli- tískari, miklu markvissari. Þessi af- neitun þjóðfélagsins var að vísu mjög mótsagnakennd enda hefur skáldið sjálft á þessuni áruni ekki gert sér það fyllilega ljóst hver sé tilgangur listar hans. Ymist er leit að nýjum fortnum aðalinntak hinnar nýju list- ar, orðið hið eina takmark skáldsins, eða hann ber bumbur og heimtar gagnlega list. Sjálfur lýsir hann síðar þeint mun, sem var á hans kveðskap og list félaganna á svofelldan hátt: ,,Hjá Davíð (Búrljúk) — reiði meist- arans, sem hefur skotið samtíðar- mönnum aftur fyrir sig, hjá mér — ástríðuhiti sósíalistans, sem veit óhjá- kvæmilegt hrun hins gamla.“ En hætt er við, að málin hafi ekki verið svo einföld á þeim árum. Annað er það, sem gefur afneitun hans sérstætt gildi. Mitt í stórkarla- legum hlátri, ofsalegri fyrirlitningu, miklum sleggjudómum heyrum við rödd hins einmana manns sem berst um hamslaus í viðjum myrkra tíma í von um að heyra mannlegt orð, — en þjáningarnar eru svo miklar og óend- anlegar að örvæntingin sezt að húsi skáldsins og byrgir útsýn: Eg er einmana eins og síðasta auga þess manns sem er á för til blindra (V. Majakovskí) Eða (úr sama kvæði): 320
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.