Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Side 83
VLADÍMÍR MAJAKOVSKÍ Á Vonarstræti í Pétursborg er í dag seld fyrir túskilding dýrmæt kóróna: Fyrir eitt mannlegt orð — ódýrt, ekki satt? Eða: á tré hlátursins hef ég krossfest misþyrmt óp. Jafnvel hin hneykslanlega gula hempa gegnir hér mjög óvæntu hlutverki: Gott að liempan mín gula er sálinni hjúpur gegn forvitnum augum Mgebrof virðist hafa rétt fyrir sér í endurminningum sínunt frá þessum árum: „Á slikum augnablikum tók ég eftir einhverri djúpri, falinni þján- ingu handan við alla villimennsku lians. Eg gat mér þess til að hunzka hans væri mest mannalæti, og ég lét hana liggja á milli hluta.“ I stuttu máli: afneitun Majakovskís fær þunga ádeilu vegna þess að hún er pólitísk og það eykur gildi hennar hve hún er mannleg; hér hefur Vladí- mír margt frarn yfir félaga sína, því það var oft eins og þeir væru að þessu í einhverju bríaríi, væru í ómerkileg- um leik nteð hættulegustu orð heims- ins. Harpa hins unga Majakovskís á sér fleiri tóna en tóna reiði, fyrirlitning- ar eða þjáningar. Stundum gengur hann glaður og reifur um götur heimsins fullur af dirfsku og eldmóði, ekki í neinum vafa um eigið gildi: Því skyldi ég ekki syngja ura sjálfan mig þegar ég er allur eintómt furðuverk ef hver hreyfing mín er stórkostlegt óútskýranlegt furðuverk. Þetta segir hann í kvæðinu Maður- inn, síðasta stórvirki sínu fyrir bylt- ingu. 1 því sama kvæði telur hann sér það til gildis að: Það var ég sem hóf upp hjartað sem fána — ótrúiegt kraftaverk tuttugustu aldar Og það kemur fyrir, að þessar djörfu fullyrðingar fá byr undir vængi af bjartri framtíðarsýn. „Ég sé þann sem kemur yfir fjöll tímans, þann sem enginn annar sér,“ segir skáldið í Ský í buxum og á hér við byltinguna. En það er sjaldan að Majakovskí er svo bjartsýnn. Af þeim kvæðum, sem Majakovskí orti fyrir byltinguna er Ský í buxum merkast. Það er skrifað 1915, langt kvæði í fjórum köflum. Þetta eru nokkurskonar allsherjarreikningsskil skáldsins við heiminn. Hér kennir margra grasa. Minnst er Maríu þeirr- ar, sem skáldið elskaði, Maríu sem kom í musteri hjartans og lagði það í rúst með auvirðilegu tali um „ást, auðæfi, ástríður“. Hér eru harkaleg- ar árásir á skáldskap samtíðarinnar, sem líkt er við „ókeypis viðbæti við hvert tvíbreitt rúm“. Guði almáttug- um er formælt hressilega, virðingar- TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAK 321 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.