Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Side 95
VLADÍMÍR MAJAKOVSKÍ skáldsins í hugtakinu „smáborgara- skapur“ sem er voðalegt orð í munni rússneskra skálda. Og Majakovskí berst án aíláts og af mikilli grimmd gegn þessum smáborgaraskap, því „smáborgarinn er hættulegri en her- sveitir Vrangels, snúið því kanarí- fuglana sem snarast úr hálsliðnum svo að kanarífuglarnir drepi ekki konnnúnismann“. Einna bezt kemur þetta hatur Majakovskís á öllu því sem hindrar „hina kátu gönguför til kommúnism- ans“ fram í leikrituin hans tveim, Veggjalúsin og Baðhúsið. 1 Baðhúsinu segir frá uppfinninga- manninum Tsjúdakof og samherjum hans, sem hafa fundið upp tímavél, vél sem getur skotið mannfólkinu fram í kommúnismann. Þessir menn eiga í mikilli viðureign við Pobédo- nosíkof, forstjóra Aðalsamræmingar- skrifstofunnar og hans fólk. Þetta fólk er gríðarmikill spéspegill af öllu því versta í fari smáborgarans, enda vill það ekki með neinu móti styðja ágæt- ar hugmyndir Tsjúdakofs; allt þarf að athuga, samræma aðgerðir, hugsa um embættisframa, spyrja: til hvers?, íhuga: bara að það komi nú ekkert fyrir. Allt fer þó vel, vélin kallar dís fram úr hinni björtu framtíð og Tsjúdakof og vinir hans þjóta af stað út í hina kommúnistísku tuttugustu og fyrstu öld, og skilja Pobédonosí- kof og hans hyski eftir í myrkri og vesaldómi. Þetta er fjörlegt leikrit, ríkt af hugmyndaflugi. Og tímavélin sem allt snýst um er ekkert þarflaust grín. Majakovskí segir sjálfur að hann hafi hér í huga þá ánægjulegu staðreynd, að fyrsta fimmáraáætlunin verði framkvæmd á fjórum árum, en slík framkvæmd „er einmitt nokkurs- konar tímavél“. „Baðhúsið, segir skáldið, herst gegn skriffinnsku, þröngsýni, kyrrð. Baðhúsið ver: víð- sýni, hugvit, áhuga.“ — Majakovskí átti ekki aðeins í mik- illi og erfiðri þjóðfélagslegri baráttu við „smáborgarann“, hann varð einn- ig að berjast af öllu afli fyrir list sinni. Andstæðingar hans voru marg- ir. Hann var ásakaður fyrir að vera grófur, ósiðsamlegur, fyrir að spilla smekk æskunnar bæði með verkum sínum svo og með árásum á skáld fortíðarinnar, sakaður um að vera óskiljanlegur alþýðunni, og margir hafa hatað hann fyrir það, hve óvæg- inn hann var í dómum sínum um menn og málefni. Majakovskí gat lát- ið sér margt af þessum ásökunum í léttu rúmi liggja. Sumar af ásökunun- um voru mjög úreltar; þannig hafði Majakovskí fyrir löngu sætt sig við Púsjkín og Nékrasof og önnur’góð- skáld nítjándu aldar; í Hátíðakvœði heilsaði hann þeim alúðlega og bauð þá velkomna í sinn félagsskap. Hann mótmælti aðeins þeirri stefnu, að bókmenntahefðir fortíðarinnar skyldu 333
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.