Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 28

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 28
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR handritinu Rauða kverið, sömdu í Þýzkalandi og Austurríki veturinn 1921—1922, segir hann frá eldri kunningja og vin í Reykjavík. Það er einn þeirra manna, „sem gjarna er sagt um að eigi sér engan líka. Eg minnist ekki að hafa þekt neinn mann er svo hreinn væri og óblandaður og ríkur af taó“. En fyrirmynd þeirrar mannlýsingar var Erlendur Guð- mundsson í Unuhúsi. í blaðagrein frá 1944 um fiskveiðar á íslandi, Hvert á að senda reiknínginn?, kynn- ir höfundurinn gamlan íslenzkan sjó- mann með þessum orðum: „Látlaus- ari, hlédrægari og góðviljaðri öðlíng þekti ég ekki. Alt sem kom nálægt honum lifði. Af tali um hversdagsleg- ustu hluti við hann skildist manni bet- ur orðið taó, alvaldið sem vinnur án erfiðismuna og hættu, kemur öllu til þroska, sigrar án hetjuskapar og er voldugt án frægðar.“ Hér eru þá nefndir nokkrir þeir eiginleikar, sem felast samkvæmt skilningi Halldórs í hugtakinu taó. En tilgangur minn með þessari grein er að athuga lítils háttar, hvemig taó- hugmyndin endurspeglast í sögum hans og mannlýsingum. Taó er þó síð- ur en svo ákveðið og ótvírætt hug- tak, og ekki alltaf hægt að greina það frá svipuðum hugsjónum af öðrum uppruna. Það liggur í hlutarins eðli, að takmörkin verða hér oft óskýr og teygjanleg. Ég minntist áðan á litla sögu Hall- dórs um samningu Bókarinnar um veginn. Hann lætur nafnlausan öld- ung úr kínversku þorpi á flótta undan óeirðunum heima fyrir koma að litlu koti á mörkunum milli héraða. Bónd- inn og kona hans taka vel á móti hon- um og hlynna að gesti sínum þetta eina kvöld og þessa nótt, sem hann dvelur hjá þeim. Þau spjalla saman lengi nætur. Að beiðni bóndans sezt gamli maðurinn og hripar niður ýms- ar hugleiðingar sínar um mannlífið, áður en hann heldur áfram næsta morgun, og skilur þær eftir handa þeim hjónunum — og Bókin um veg- inn varð til. En í þessari sögu skulum við „hugsa okkur að það hafi verið á Kolviðarhóli“. Með þeirri staðsetn- ingu tengir skáldið Bókina um veg- inn einföldu og óbrotnu lífi fátækra sýslumarkahjóna íslenzkra, sem „búa upp til heiða“. Það er í slíku um- hverfi, sem taó birtist helzt, í slíku húsi, með slíku fólki. Það er heldur enginn vafi á því, að Halldór hefur stundum litið íslenzka alþýðu í ljósi taóismans. Þó að orðið sé þar ekki nefnt, virðist hann hafa lagt mikið af taó-hugmynd sinni í það sem hann segir um ömmu sína í upphafi Al- þýðubókarinnar: „Ég hef mörgum kynst sem kapp hafa lagt á bókvísi, en þeir hafa oftast verið fremur mannúðarlitlir í hugsjónum og nokk- 120
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.