Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 28
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR handritinu Rauða kverið, sömdu í Þýzkalandi og Austurríki veturinn 1921—1922, segir hann frá eldri kunningja og vin í Reykjavík. Það er einn þeirra manna, „sem gjarna er sagt um að eigi sér engan líka. Eg minnist ekki að hafa þekt neinn mann er svo hreinn væri og óblandaður og ríkur af taó“. En fyrirmynd þeirrar mannlýsingar var Erlendur Guð- mundsson í Unuhúsi. í blaðagrein frá 1944 um fiskveiðar á íslandi, Hvert á að senda reiknínginn?, kynn- ir höfundurinn gamlan íslenzkan sjó- mann með þessum orðum: „Látlaus- ari, hlédrægari og góðviljaðri öðlíng þekti ég ekki. Alt sem kom nálægt honum lifði. Af tali um hversdagsleg- ustu hluti við hann skildist manni bet- ur orðið taó, alvaldið sem vinnur án erfiðismuna og hættu, kemur öllu til þroska, sigrar án hetjuskapar og er voldugt án frægðar.“ Hér eru þá nefndir nokkrir þeir eiginleikar, sem felast samkvæmt skilningi Halldórs í hugtakinu taó. En tilgangur minn með þessari grein er að athuga lítils háttar, hvemig taó- hugmyndin endurspeglast í sögum hans og mannlýsingum. Taó er þó síð- ur en svo ákveðið og ótvírætt hug- tak, og ekki alltaf hægt að greina það frá svipuðum hugsjónum af öðrum uppruna. Það liggur í hlutarins eðli, að takmörkin verða hér oft óskýr og teygjanleg. Ég minntist áðan á litla sögu Hall- dórs um samningu Bókarinnar um veginn. Hann lætur nafnlausan öld- ung úr kínversku þorpi á flótta undan óeirðunum heima fyrir koma að litlu koti á mörkunum milli héraða. Bónd- inn og kona hans taka vel á móti hon- um og hlynna að gesti sínum þetta eina kvöld og þessa nótt, sem hann dvelur hjá þeim. Þau spjalla saman lengi nætur. Að beiðni bóndans sezt gamli maðurinn og hripar niður ýms- ar hugleiðingar sínar um mannlífið, áður en hann heldur áfram næsta morgun, og skilur þær eftir handa þeim hjónunum — og Bókin um veg- inn varð til. En í þessari sögu skulum við „hugsa okkur að það hafi verið á Kolviðarhóli“. Með þeirri staðsetn- ingu tengir skáldið Bókina um veg- inn einföldu og óbrotnu lífi fátækra sýslumarkahjóna íslenzkra, sem „búa upp til heiða“. Það er í slíku um- hverfi, sem taó birtist helzt, í slíku húsi, með slíku fólki. Það er heldur enginn vafi á því, að Halldór hefur stundum litið íslenzka alþýðu í ljósi taóismans. Þó að orðið sé þar ekki nefnt, virðist hann hafa lagt mikið af taó-hugmynd sinni í það sem hann segir um ömmu sína í upphafi Al- þýðubókarinnar: „Ég hef mörgum kynst sem kapp hafa lagt á bókvísi, en þeir hafa oftast verið fremur mannúðarlitlir í hugsjónum og nokk- 120
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.