Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 29
LITLA BÓKIN UM SÁLINA OG HALLDÓR LAXNESS uð oístopafullir hið innra með sér, en snauðir að þeirri menníngu hjartans sem hún amma mín var gædd og lýsti sér í gamansemi, elju, afskiftaleysi af trúmálum, jafnaðargeði í sorgum, kurteisi við bágstadda, hugulsemi við ferðamenn, óbeit á leikaraskap, góð- semi við skepnur.“ Þetta eru eigin- Ieikar í góðu samræmi við taó, og þeir birtast í skáldskap Halldórs fram- ar öllu hjá öldruðu fólki, óbrotnu al- þýðufólki. í öðrum kafla Alþýðubókarinnar er sagt frá gömlum sveitahjónum, ætt- uðum úr Rínarlöndum. Þau eru á leið heim með skipi eftir fimmtíu ára búskap í námunda við Milwaukee. Samt hafa þau ekkert breytzt, en eru enn í fullkominni samstillingu við átt- haga sína. Þau mæla ekki á ensku, „en rínlenskan með þekkum uppruna- legum hreimi var þeim jafntöm og fyrir fimtíu árum er þau yfirgáfu dali Rínar“. Þau gefa varla gaum að haf- inu, en sitja á þilfarinu „búin einsog bændafólk lángt upp til sveita er vant að klæðast á kvöldin að loknu dags- verki“. Einkum er eitt einkenni at- hyglisvert í fari þeirra: „Þau töluðust ekki við, en sátu þögul einsog einn maður, og þegar talað var við þau svöruðu þau eins og ein persóna; svo háttvís var eindrægni þeirra.“ Sama einkenni birtist aftur í frá- sögninni af kotinu undir jöklinum í Fegurð himinsins (1940), en sú lýs- ing er ljóst dæmi um áhrif frá taó- ismanum. Gömlu hjónin í kotinu voru sem sé „ekki margmál að fyrra bragði, en leystu úr öllum spurníng- um eftir bestu samvisku og svöruðu eins og einn maður“. Þetta fólk virð- ist samgróið náttúrunni og hlutunum kringum það. „Gamli maðurinn sló tún sitt til kvölds, hann hvorki hóf orfið né skáraði, en fór að öllu mjúk- lega, án erfiðismuna, duldum hreyf- íngum, lét bitið í Ijánum vinna, skar grasið við rótina án þess að fella það, verklagið af því tagi sem náttúran beitir sjálf.“ Að vinna „án erfiðis- muna“ — einmitt þannig hefur Hall- dór komizt að orði um gamlan sjó- mann í grein, sem ég hef áður vitnað í: af samtali við hann „skildist manni betur orðið taó, alvaldið sem vinnur án erfiðismuna og hættu“. Þessi blíð- lyndi öldungur í kotinu er allt önnur manngerð en til dæmis Bjartur í Sum- arhúsum, hetja og berserkur í óslitnu stríði við kaldranalega náttúru. Þarna undir jöklinum eru menn og náttúra samstæð heild. Ekki aðeins gömlu hjónin hafa sál, „heldur hlut- irnir kríngum þau“. Eitthvert dul- rænt afl virðist halda þessu fátæka húsi saman. Þangað fer Olafur Kára- son einu sinni enn, áður en hann stefnir upp á jökulinn á vit dauðans. Gamla konan, sem er að veita nýdán- um manni sínum umbúnað, verður 121
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.