Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 30

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 30
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ímynd alls þess bezta í lífinu: „í þessu húsi ríkti elskan. Þannig var mann- lífið að eilífu stærst, — brosa með barni sínu þegar það hlær, hugga það þegar það grætur, bera það dáið til moldar, en þerra sjálfur sín eigin tár og brosa á ný og taka öllu eftir röð án þess að spyrja fram eða aftur; lifa; vera öllum góður.“ Lífið í sinni ein- földustu og sjálfsögðustu og um leið háleitustu mynd. Það er vissulega engin tilviljun, að við mætum hugtaki úr taóismanum einmitt í þessu sambandi. Ólafur bið- ur um að mega gefa Aumíngjanum í kotinu spegil, í staðinn fyrir þann sem hefur brotnað, til þess að hægt sé að skoða jökulinn í honum, og bætir við: „I þessum spegli á heima Eitt og Alt.“ Hið Eina er ein grundvallar- hugmynd taóismans, og kemur einnig fyrir annars staðar í sögunni um Ólaf Kárason. í öðrum kafla Ljóss heims- ins (1937) er sagt frá því, hvernig drengurinn þykist hevra „kraftbirt- íngarhljóm guðdómsins“ í náttúrunni og ná sambandi við alheiminn. Hann hefur nutnið Hið Eina. Þessi lýsing á sér fyrirmynd í dagbókum Magnúsar Hjaltasonar, hinni merkilegu aðal- heimild Halldórs; jafnvel hið sér- kennilega orðatiltæki „kraftbirtíng- arhljómur guðdómsins“ er sótt þang- að. Hinsvegar er Hið Eina frá Hall- dóri sjálfum. Kotið undir jöklinum og fólkið þar eru að vissu leyti handan við okkar heim. Það er annar heimur: „Skáld- inu fanst þeir ekki einhamir sem lifðu í nánd svo alhvítra töfra, heldur væri þetta ríki goðsagnarinnar.“ Hér ríkir fagnandi innileiki, fullkomin og óbif- andi lífstrú, en óháð öllum kerfis- bundnum trúarjátningum. „Og fögur þótti okkur jörðin“, heyrist Ólafi bergmála í þessu fátæka húsi. Það er eins og huldufólksdraumar þjóðar- innar svífi yfir vötnunum, og þó ekki í sinni venjulegu mynd allsnægta og viðhafnar, heldur sem skáldleg von um óbrotnara, innilegra, saklausara líf í skauti náttúrunnar. f sambandi við þessa lýsingu í Feg- urð himinsins mætti einnig minna á ummæli Halldórs um Bókina um veg- inn í ofannefndum ritdómi frá 1942: „hún er framar öllu draumur sveita- sælunnar, sem ævinlega hefur verið einn sterkastur þáttur og töfrafylstur í lífi, list og bókmentum Kína“. Þess- um draumi um sveitasælu bregður einnig fyrir í sögunni Temúdjín snýr heim, sem var sett saman á páskunum 1941 og birtist í Sjö töframönnum 1942. En þar er hinn voldugi heims- stjórnandi Temúdjín (öðru nafni Djingis khan) látinn mæta taóisman- um í persónu meistarans Síng-Síng- Hó (öðru nafni Laó-tse). Meðal ann- ars eru teknar upp og lagðar í munn Síng-Síng-Hós ýmsar frægar setning- ar úr Bókinni um veginn. En um Temúdjín segir, að hann á átthaga sína í hinum norðlægu kjarrhæðum, 122
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.