Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 31
LITLA BÓKIN UM SÁLINA OG HALLDÓR LAXNESS „þar sem vatnið í ánum er kalt og tært og hljóð þeirra kátt einsog litlar bjöllur“. Þessi setning — sem á sér enga beina fyrirmynd í Bókinni um veginn, að því ég bezt veit — kemur aftur og aftur eins og stef í sögunni, sem endar þannig: „en duft stórkans- ins var lagt til hvíldar í átthögum hans hinum hæðóttu kjarrskógum í norðri þarsem vatnið í ánum er kalt og tært og straumhljóð þeirra kátt einsog litlar bjöllur“. Þessi náttúru- lýsing virðist tákna nokkurs konar ó- háðan veruleika handan við óró og stríð hins venjulega mannlífs. Og mér finnst sennilegt, að hún sé í einhverju sambandi við það sem Halldór nefnir draum taóismans um sveitasæluna. Sá draumur gerir einnig vart við sig í Atómstöðinni (1948), og er þannig orðaður af organistanum: „Fegurstur garða er þó sveitin, hún er garður garða. Þegar kjarnorku- spreingjan hefur jafnað borgirnar við jörðu í þessari heimsbyltíngu sem nú stendur, af því þær eru orðnar á eftir þróuninni, þá hefst menníng sveitanna, jörðin verður sá garður sem hún aldrei var fvr nema i draum- um og ljóðum —“. Organistinn lifir einmitt að mörgu leyti í anda taóism- ans — enda var aðalfyrirmynd hans, Erlendi í Unuhúsi, snemma lýst af Halldóri sem manna ríkustum af taó. Hús organistans er eins og heimurútaf fyrir sig í miðri höfuðborginni. í þvi húsi gildir annar mælikvarði heldur en í borgaralegu þjóðfélagi. Þar mæt- ast glæpamenn, skækjur, lögreglu- menn og sveitaprestar í bróðerni, í tákni hinnar fullkomnu mannelsku organistans, hins algera skorts á sið- íerðilegri vandlætingu. Samband taó-hugtaksins við ís- lenzka alþýðu, eins og það birtist fyrst í Alþýðubókinni, kemur einna greinilegast í ljós í Brekkukotscinnál (1957). Þegar ferðagreinin um taó- ismann, Þessir hlutir — eða tónlist af streingjum, var endurprentuð í Gjörníngabók (1959), þá var hún með einkunnarorð eftir ömmu gömlu í Brekkukotsannál: „Ég held nú að þann saung sem við heyrum ekki hér í Brekkukoti sækjum við ekki niðrá Austurvöll, skepnan mín.“ Það er sem sagt engin tilviljun. Þó að Brekkukot sé rammíslenzkt hús, íbúar þess rammíslenzkt fólk, þá leynir sér ekki, að höfundurinn hefur séð það í ljósi taóismans. Taó er að vísu ekki nefnt, beinlínis, en nálægð þess er auðfundin. í nítjánda kafla, Morgunn eilífðar; endir, segir Álfgrímur frá morgunverkunum með afa sínum: „Þessir mornar þegar við vorum að vitja um hrokkelsin á Skerjafirði, og þeir voru í raun og veru allir einn og sami morguninn: altíeinu eru þeir liðnir. Stjörnur þeirra eru fölnaðar: kínversku bókinni þinni lokað.“ Hvaða kínversk bók gæti það verið — ef nokkur er — nema Bókin um 123
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.