Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 34
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR er það samt í bezta samræmi við þann hugsunarhátt og þá lífsskoðun sem ríkir í Brekkukoti. Björn afi er einnig fulltrúi þeirrar siðferðishugsjónar sem virðist ein- kenna taóismann samkvæmt skilningi Halldórs. Ef til vill er þetta siðferði framar öllu falið í nokkurs konar hlutleysi: ekki dæma menn, ekki vísa til yfirnáttúrlegra hluta og guðfræði- kenninga. Að minnsta kosti birtist taóisminn þannig í sögunni Temúdjín snýr lieim. Talsmenn kristindómsins og múhammeðstrúarinnar, biskupinn og ýmaninn, hóta Temúdjín eldslog- um helvítis og sverði spámannsins vegna afbrota hans. En meistarinn Síng-Síng-Hó segir aðeins ofur stilli- lega frá eiginleikum Hins Eina. Ágætt dæmi um afstöðu Bjarnar í Brekku- koti er frásögnin af viðskiptum hans og karlsins, sem var búinn að stela frá honum poka af mó: „Afi minn sagði hreinlega við kallinn í Steinbænum: guð getur ekki fyrirgefið þér, en mér Birni í Brekkukoti stendur á andskot- ans sama. Þannig er mér ekki grun- laust um að afi minn hafi átt sérstaka gjaldskrá yfir flesta þá hluti sem fyr- ir kunna að koma í lífi fiskimanns.“ Siðferðið í Brekkukoti hvílir alger- lega á mannlegum en ekki guðdóm- legum grundvelli. Frá sjónarmiði sjálfs sín vitnar Álfgrímur: „sérhver illur verknaður sem maður vinnur er einkum og sérílagi framinn gagnvart honum afa mínum“. Það getur líka vel verið, að breytni okkar flestra sé byggð frekar á slíkum persónulegum forsendum en á ákveðnum siðferði- legum hugmyndum. Þrátt fyrir það að Björn afi les stundum upphátt úr postillunni að hefðbundnum sið, þá hefur Álfgrími ekki tekizt „að hafa uppá neinum er þess minnist að hafa heyrt Björn í Brekkukoti vitna í kenníngar um guð- fræði, siðfræði ellegar heimspeki eft- ir postillunni“. Mannlegt eðli hans hefði ekki orðið öðruvísi „í nokkru því sem skiftir máli þó hann hefði lif- að hér í landi í heiðni; ellegar átt heima einhversstaðar þar á jörðinni sem ekki er lesin postilla, heldur trú- að á uxann Apís, guðinn Ra ellegar fuglinn Kólibrí.“ Á svipaðan hátt lýs- ir skáldið öðrum alþýðumanni í ann- arri bók, Fal bónda föður Uglu í Atómstöðinni. Dóttirin spyr í gamni föður sinn, hvort hann vilji ekki breyta nýju kirkjunni í „hof handa þeim Þór, Óðni og Frey“: Faðir minn endurtók nöjn þeirra seinn í máli og hugsi, og svipurinn mildaðist ajtur einsog við endur- minníngu horjinna vina: Þór, Óðinn og Freyr. Hajðu sœl nejnt þá. Og samt eru það ekki þeir. Ég held þú vitir ekki á hvað þú trú- ir faðir minn, sagði ég. Ojú telpa mín, ég trúi á mitt guð, við trúum á okkar guð, svaraði þessi. ofstœkislausi trúmaður og brosti að 126
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.