Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 35
HTLA BÓKIN UM SÁLINA OG HALLDÓR LAXNESS saklausu hjali okkar. Það er að vísu hvorki lútersguð né páfaguð; og því síður jesúguð, þó sá kunni að vera tíðnejndastur í fyrirskipuðu lesi prestsins; og ekki heldur þeir Þór, Óðinn og Freyr; jafnvel ekki sjálfur graðhesturinn, einsog þeir halda fyr- ir sunnan. Okkar guð er það sem eft- ir er þegar öll guð hafa verið talin og sagt nei, ekki hann, ekki hann. Síðasta setningin í þessari tilvitnun minnir mjög á það, hvernig Hið Eina er skilgreint í taóismanum eða guð- dómurinn samkvæmt dulspekinni — með eintómum neitunum. Það virð- ist vera grundvallarhugmynd hjá Halldóri, að trúar- eða siðferðiskenn- ingar séu yfirleitt alger formsatriði, sem breyta ekki eðli manna, gera þá hvorki betri né verri — og þó freke’- verri, þar sem truarofstæki er á móti öllum mannúðarhugsjónum. Með þeim eiginleikum sem bera vott um „menníngu hjartans“, og hann dáði hjá ömmu sinni, er einnig „afskifta- leysi af trúmálum“. Halldór lítur á taóismann sem neikvæða stefnu í þessum efnum. í ritdómi þeim, sem ég hef visað til oftar en einu sinni, vitnar hann í eftirfarandi ummæli eft- ir kínverska heimspekinginn Lin Yii Tang: Taóisminn táknar í frœðum sínum og jramkvœmd sérstaka tegund af kæríngarlausum rónahætti, ruglandi og eyðandi efasemdastefnu, hlær spottandi að öllum mannlegum fyrir- tœkjum og mishepnan allra mann- legra stofnana, að lögum, landstjórn og hjúskap, og hefur yfirleitt illan bifur á öllum hugsjónum, þó meir fyrir trúleysis sakir en þróttleysis. Nokkurs konar „efasemdastefna“, eða hlutleysi, eða blygðunarsemi, mótar einnig tal manna í Brekkukoti. Orð sem lýsa tilfinningum beint, eins og ást, kœrleiki og fleiri, orka í þessu umhverfi sem „klám eða annað blygðunarlaust geip“. Orðið harn- ingja þekkir Alfgrímur litli ekki nema úr „munni brjálaðrar konu sem kom- ið var fyrir á miðloftinu hjá okkur um stundarsakir“. „í Brekkukoti var sérhvert orð dýrt, litlu orðin líka.“ Orðin eru meira að segja „of dýr til þess að nota þau — af því þau þýddu eitthvað; okkar tal var einsog óverð- bólgnir peníngar“. Þetta virðist hafa verið Halldóri einkar hugstætt efni á síðari árum — og ekki að ástæðu- lausu, þar sem það kemur mjög við afstöðu hans sem rithöfundar. í blaðaviðtali fyrir hálfu ári síðan, Perlurnar falla (Sunnudagsblaðið 8. okt. 1961), beitir hann háði sínu orð og hugtök eins og ást, lukka, sál, þroski — „þessi fornfálegu, hálfúldnu orðatiltæki eða gamalt uppgjafaorða- lag frá ýmsum liðnum menningar- tímabilum —.. Eg held það sé hvergi minnzt á lukku í fornsögunum“. Óbeit skáldsins á opinni tjáningu 127
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.