Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 57
ERNST FISCHER List og kapítalismi Natúraliiminn NATÚRALISMANUM eru mótmælin og uppreisnin enn eindregnari en í impressjónismanum, en samt hefur hann einnig til að bera svipaða klofn- ingu og innri mótsagnir. Zola mótaði fyrstur manna hugtakið „natúral- ismi“ um sérstakt, róttækt fyrirbrigði realismans, og vildi með því afmarka og greina þessa nýju stefnu frá hvers- konar heiðvirðum tréhausum, sem töldu bókmenntaframleiðslu sína „realíska". Eiginlegur frumherji natúralismans er þó Flaubert, sem ruddi hinni nýju stefnu braut með sögu sinni „Madame Bovary“. „Flau- bert“, segir Zola, „hefur í bókmennt- unum leitt til sigurs hina ósviknu og sönnu frásögn, sem veröldin beið eft- ir. í „Madame Bovary“ er slíkur skýr- leiki, þessháttar fullkomleiki, sem gerir verkið að imynd, óbrotgjarnri fyrirmvnd þessarar liststefnu". Það er næstum undravert að Flaubert, sem unni fegurðinni líkt og Baude- laire og var mesta hugraun að við- fangsefni sögu sinnar, skuli lýsa þess- um dapurlega og sljóa veruleika smá- Upphaf ritgerðarinnar birtist í síðasta hefti. borgaraskaparins í dreifbýlinu af því- líkri nákvæmni og listrænni fórnfýsi. í „hluttekningarleysi“ hans var þó að verki sama hatrið á hversdagsleikan- um, heimskunni og niðurlægingunni í hinum borgaralega heimi, sem knúði Baudelaire til að halda dóms- dag yfir ljótleika og vesöld í tignar- fögrum Ijóðum. Flaubert skrifar í bréfi til George Sand, að listamaður hafi engan rétt til að „láta í ljós skoð- anir sínar á neinu, hvað svo sem það er. Hefur Guð Almáttugur nokkum- tíma sagt meiningu sína? ... Ég held að mikil list sé vísindaleg og óper- sónuleg ... Ég hirði ekki um ást eða hatur, meðaumkun eða reiði ... Er ekki kominn tími til að veita réttlæt- inu inní listina? Hlutlaus lýsing mundi verða tignarleg eins og lög- mál“. Þetta sem lítur út eins og hlut- leysi er þó óslökkvandi hatur á borg- aralegu þjóðfélagi í heild sinni, aftur- haldssemi þess og lýðræði, kramara- stétt jafnt og öreigum, öllum þjóðfé- lagsöflum samtíðarinnar. Af þessu leiddi algjöra örvæntingu um mann- inn, um mannkynið. „Óumbreytan- 149
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.