Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 62
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR lega markmið í sjálfu sér — það sem mestu máli skiptir er að rannsaka útí æsar einhverja taugahrúgu, sem snið- in hefur verið frá þjóðfélaginu. Og niðurstaðan af þessum psycho- logisma er athyglisverð. Einmitt það, sem menn þóttust hafa uppgötvað, „maðurinn í sjálfum sér“,hinn mann- legi persónuleiki bakvið allt, leystist nú upp í óljósa skuggaveru. Persónu- leiki manna, frumleiki og sérkenni birtast í athöfn, í eldraun þjóðfélags- ins, á úrslitastundum. Hamlet verður áhrifaríkur persónuleiki vegna þess að af honum er krafizt óvenjulegra athafna. Sú mynd, sem sálkönnuður hefði gert af honum, kynni að fræða okkur frekar um afstöðu hans til móður sinanr og Ófelíu, en í henni mundi hvergi örla á persónuleika hans, þessari sérkennandi afstöðu á mörkum tveggja ólíkra tímabila. Eft- ir yrði ungur maður með geðflækjur, og þannig hafa margir þeir höfundar, sem mest grufla í sálinni, farið með persónur sínar. Því fleiri sálfræðileg- um smáatriðum sem þeir hauguðu saman, þeim mun ópersónulegri, ó- raunverulegri og vofukenndari urðu þau hinn hyldjúpi herra X og sú flókna ungfrú Y. Og að lokum getur ekki annað að líta en symbólskan mannsham fylltan með ólögulegan taugavelling. tJr sérleik og marg- breytni mannlegs persónuleika er orð- ið: faðirmn, konare, sonurmn, skækj- an, ókunni maðurinn o. s. frv. Firring og hnignun í þessari útþurrkun persónulegra sérkenna, sem nátengd er symbólisma og dulhyggju, er greinilega að verki almenn hneigð. Þegar menn eru orðn- ir í ósamræmi við þjóðfélagið, en skelfast þó allar róttækar breytingar á því, verða listir þeirra og bókmennt- ir sneyddar félagslegu eðli og hlut- verki. Og er maðurinn hefur verið rú- inn þjóðfélagslegu inntaki, hlýtur sú spurning að vakna, hvert sé innihald hans. Og þetta sjálf, sem sýnist vera í andstöðu við þjóðfélagið verður vafasamt og óákveðið í einangrun sinni. — Og þar kemur að mönnum finnst það ekki vera annað en gríma, að baki þess búi „hin hreina verund“, torskilinn, óumbreytanlegur og dul- arfullur veruleiki. Maðurinn verður að dularrún, sem vísar til hins algera, hann verður að tákni, symbóli — og að baki þessu tákni grillir í einhvers- konar „heild“, einingu, sem þó er ekki í eðli sínu þjóðfélagsleg, heldur „kosmísk“, alheimseining. Það sem glatazt hefur í þjóðfélaginu hérna megin er flutt yfir í dulartilveruna hinu megin. í þeirri óhemjulegu firr- ingu, sem leitt hefur af hlutgervðum og því jafnframt torráðnum samfé- lagstengslum, breytist veruleikinn í draumheim, draumleik; sjálfið, sem rakið hefur verið sundur í symbólsk- ar verur, rekst nú aftur og aftur á firrt afbrigði sín, sem glotta við því skrumskæld úr hundrað speglum. 154
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.