Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 65
LIST OG KAPÍTALISMI gon bók, sem er alls fjarri því að fjalla um stéttabaráttuna og segir: „Rétt er það, Philippe Sollers (höf- undurinn) er ungur borgari og eng- inn máhnbræðsluverkamaður. Fa- brice del Dongo og Fréderic Moreau voru ekki heldur félagar í verklýðs- hreyfingunni. Satt er það, að enn er til fólk, sem lætur sannfæringu sína aftra sér frá því að lesa „La Char- treuse de Parme“ (Stendhal) eða „L’Education Sentimentale“ (Flau- bert). Líklega kemur það yður á óvart, en þetta fólk á ekkert sameigin- legt tungumál með yður eða mér.“ Og Johannes R. Becher, sem fyrr- meir var expressjónisti segir: „Ég átti kost á því að verða Becher eða Benn, og Benn átti líka um þetta að velja. Við kusum að verða þetta, sem við erum orðnir. Ég á við, að Benn hafði jafna möguleika til að verða Becher og öfugt, sem þýðir þó engan veginn, að við hefðum getað skipt á persónuleikum í þeirri merkingu, að hvor um sig hefði orðið nákvæmlega eins og hinn er. Og hvað mig varðar, þá bjó ég yfir fullkomnum möguleika til að verða söngvari syndaflóðsins, heimsendis, söngvari „stórbrotinnar“ nihilískrar lífsskoðunar með örvænt- ingarópum í stíl við eldgos — skáld slíks feigðarsöngs, sem enginn hafði áður árætt eða látið sig dreyma um ...“ Og á öðrum stað: „... en val Benns er ekki einungis mistök hans eins. Það er einnig okkar mistök. Við skildum skáldið eftir á krossgötum, meira að segj a rákum hann lengra inn í tómið með því að afstaða okkar til hinnar miklu skáldgáfu hans var oft og einatt fáránleg.“ Hér hefur verið vitnað til Aragons og Bechers því til stuðnings, að vandamál úrkynjunarinnar er engan veginn eins einfalt og margir halda, að stefnur eins og expressjónismi, fú- túrismi og surrealismi, sem eru í óve- fengjanlegum tengslum við hnignun borgarastéttarinnar, búa samt yfir innri andstæðum og uppreisnarhættir þeirra fela í sér möguleika til bylting- arsinnaðrar afstöðu. Ef við lítum yfir list og bókmenntir hins síðborgaralega heims, verða fyr- ir okkur sameiginleg grundvallarein- kenni í þessari „marglitu ringulreið“; mér virðast þessi mikilvægust: nihil- ismi, mannlæging, sundurbútun, dul- gerfing og flótti frá þjóðfélaginu á náðir blekkingarinnar um „hreina verund“, þrá eftir samfélagi, „ein- ingu“, sem oftast er flutt aftur í forn- eskju og goösagnir. Nihiliaminn Nietzsche, sem var manna dómbær- astur á hnignun skildi að nihilism- inn var þar meginþáttur. Hann boð- aði „uppkomu nihilismans“: „011 hin evrópska menning okkar hefur lengi engzt í kvöl og spennu, sem vex með hverjum áratug, og ókyrr, ofsa- fengin, óðagotsleg hefur hún eins og 157
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.