Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 65
LIST OG KAPÍTALISMI gon bók, sem er alls fjarri því að fjalla um stéttabaráttuna og segir: „Rétt er það, Philippe Sollers (höf- undurinn) er ungur borgari og eng- inn máhnbræðsluverkamaður. Fa- brice del Dongo og Fréderic Moreau voru ekki heldur félagar í verklýðs- hreyfingunni. Satt er það, að enn er til fólk, sem lætur sannfæringu sína aftra sér frá því að lesa „La Char- treuse de Parme“ (Stendhal) eða „L’Education Sentimentale“ (Flau- bert). Líklega kemur það yður á óvart, en þetta fólk á ekkert sameigin- legt tungumál með yður eða mér.“ Og Johannes R. Becher, sem fyrr- meir var expressjónisti segir: „Ég átti kost á því að verða Becher eða Benn, og Benn átti líka um þetta að velja. Við kusum að verða þetta, sem við erum orðnir. Ég á við, að Benn hafði jafna möguleika til að verða Becher og öfugt, sem þýðir þó engan veginn, að við hefðum getað skipt á persónuleikum í þeirri merkingu, að hvor um sig hefði orðið nákvæmlega eins og hinn er. Og hvað mig varðar, þá bjó ég yfir fullkomnum möguleika til að verða söngvari syndaflóðsins, heimsendis, söngvari „stórbrotinnar“ nihilískrar lífsskoðunar með örvænt- ingarópum í stíl við eldgos — skáld slíks feigðarsöngs, sem enginn hafði áður árætt eða látið sig dreyma um ...“ Og á öðrum stað: „... en val Benns er ekki einungis mistök hans eins. Það er einnig okkar mistök. Við skildum skáldið eftir á krossgötum, meira að segj a rákum hann lengra inn í tómið með því að afstaða okkar til hinnar miklu skáldgáfu hans var oft og einatt fáránleg.“ Hér hefur verið vitnað til Aragons og Bechers því til stuðnings, að vandamál úrkynjunarinnar er engan veginn eins einfalt og margir halda, að stefnur eins og expressjónismi, fú- túrismi og surrealismi, sem eru í óve- fengjanlegum tengslum við hnignun borgarastéttarinnar, búa samt yfir innri andstæðum og uppreisnarhættir þeirra fela í sér möguleika til bylting- arsinnaðrar afstöðu. Ef við lítum yfir list og bókmenntir hins síðborgaralega heims, verða fyr- ir okkur sameiginleg grundvallarein- kenni í þessari „marglitu ringulreið“; mér virðast þessi mikilvægust: nihil- ismi, mannlæging, sundurbútun, dul- gerfing og flótti frá þjóðfélaginu á náðir blekkingarinnar um „hreina verund“, þrá eftir samfélagi, „ein- ingu“, sem oftast er flutt aftur í forn- eskju og goösagnir. Nihiliaminn Nietzsche, sem var manna dómbær- astur á hnignun skildi að nihilism- inn var þar meginþáttur. Hann boð- aði „uppkomu nihilismans“: „011 hin evrópska menning okkar hefur lengi engzt í kvöl og spennu, sem vex með hverjum áratug, og ókyrr, ofsa- fengin, óðagotsleg hefur hún eins og 157
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.