Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 68
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Mannlægingm Annar þáttur síðborgaralegrar list- ar er mannlœgingin í sínum ýmsu myndum. Það er fjarri því að vera marxistagrilla að skilgreina þessa list sem mannfjandsamlega; andmarxísk- ir listfræðingar skírskota til þessa og hylla ósjaldan mannlæginguna sem kost og ávinning. Þannig skrifar André Malraux: „Ef listin vill aftur vakna til lífs má hún ekki troða upp á okkur neinni menningarhugsjón, því frá upphafi verður að útiloka allt, sem er húmanískt ... Húmanísk list var ekki annað en skrautfjöður á þeirri menningu, sem bar hana uppi; með tilkomu hinnar andhúmanísku listar ... þjöppuðu listamenn sér því þéttar saman sem þeir urðu greini- legar viðskila við menningu og þjóð- félag samtímans.“ Hér kemur semsé fram viðurkenning bæði á firringu listamannsins og fráhvarfi hans frá þjóðfélaginu og manninum, og henni fylgir engin vanþóknun, heldur nán- ast ánægja. Hugsjónum endurreisn- artímabilsins og hinnar borgaralegu lýðræðisbyltingar er vikið til hliðar, skynsemi og húmanisma, manninum sem „mælikvarða allra hluta“ sem sjálfs sín herra og skapara þjóðfélags- framvindunnar, öllu er þessu vísað á bug með andúð. Malraux talar um „afturkomu demónanna“ og bætir síðan við: „Ríki demónanna: það er allt það í manninum, sem miðar og vinnur að tortímingu hans sjálfs. De- mónar kirkjunnar, Freuds og Bikinis bera allir sama svipmótið. Og eftir því sem fleiri nýjum demónum skaut upp í Evrópu, í því ríkara mæli hlaut evrópsk list að kannast við ættfeður sína og uppruna í þeim menningar- heildum, sem þekktu til hinna fornu demóna ... Forspá skurðgoð húka eins og örlaganornir í brennandi safn- húsum sínum og horfa til nákominna Vesturlanda ...“ í heimi firringar og hlutgervingar er maðurinn orðinn að hlut meðal hlutanna og að því er virðist atkvæða- minnstur og hraklegastur þeirra allra. Impressjónisminn byrjaði á því að leysa manninn á ýmsa vegu upp í ljós og liti, gera hann að fyrirbæri, sem skar sig ekki úr öðrum fyrirbærum náttúrunnar að eiginleikum. „Maður- inn á ekki að vera þar,“ sagði Céz- anne. Maðurinn máist æ meir út, verður að litfleti meðal annarra lit- flata, eða hverfur alveg, sést ekki framar á einmanalegu landslagi og auðum borgarstrætum. Eða þá að maðurinn er afskræmdur, ekki í hrifn- ingu eða guðmóði eins og í gotneskri list (sem expressj ónisminn var að vissu leyti tengdur), heldur er hann gerður að sundurtættu vélavirki líkt og hann væri í ætt við tæknibygging- ar, breytt í fáránlega demónska veru. I firringu sinni kemur maðurinn sjálfum sér fyrir sjónir sem skurðgoð og gríma, brotaverk, skrípamynd. „Skurðgoða- eða blætiseðli vörunn- 160
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.