Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Síða 68
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Mannlægingm Annar þáttur síðborgaralegrar list- ar er mannlœgingin í sínum ýmsu myndum. Það er fjarri því að vera marxistagrilla að skilgreina þessa list sem mannfjandsamlega; andmarxísk- ir listfræðingar skírskota til þessa og hylla ósjaldan mannlæginguna sem kost og ávinning. Þannig skrifar André Malraux: „Ef listin vill aftur vakna til lífs má hún ekki troða upp á okkur neinni menningarhugsjón, því frá upphafi verður að útiloka allt, sem er húmanískt ... Húmanísk list var ekki annað en skrautfjöður á þeirri menningu, sem bar hana uppi; með tilkomu hinnar andhúmanísku listar ... þjöppuðu listamenn sér því þéttar saman sem þeir urðu greini- legar viðskila við menningu og þjóð- félag samtímans.“ Hér kemur semsé fram viðurkenning bæði á firringu listamannsins og fráhvarfi hans frá þjóðfélaginu og manninum, og henni fylgir engin vanþóknun, heldur nán- ast ánægja. Hugsjónum endurreisn- artímabilsins og hinnar borgaralegu lýðræðisbyltingar er vikið til hliðar, skynsemi og húmanisma, manninum sem „mælikvarða allra hluta“ sem sjálfs sín herra og skapara þjóðfélags- framvindunnar, öllu er þessu vísað á bug með andúð. Malraux talar um „afturkomu demónanna“ og bætir síðan við: „Ríki demónanna: það er allt það í manninum, sem miðar og vinnur að tortímingu hans sjálfs. De- mónar kirkjunnar, Freuds og Bikinis bera allir sama svipmótið. Og eftir því sem fleiri nýjum demónum skaut upp í Evrópu, í því ríkara mæli hlaut evrópsk list að kannast við ættfeður sína og uppruna í þeim menningar- heildum, sem þekktu til hinna fornu demóna ... Forspá skurðgoð húka eins og örlaganornir í brennandi safn- húsum sínum og horfa til nákominna Vesturlanda ...“ í heimi firringar og hlutgervingar er maðurinn orðinn að hlut meðal hlutanna og að því er virðist atkvæða- minnstur og hraklegastur þeirra allra. Impressjónisminn byrjaði á því að leysa manninn á ýmsa vegu upp í ljós og liti, gera hann að fyrirbæri, sem skar sig ekki úr öðrum fyrirbærum náttúrunnar að eiginleikum. „Maður- inn á ekki að vera þar,“ sagði Céz- anne. Maðurinn máist æ meir út, verður að litfleti meðal annarra lit- flata, eða hverfur alveg, sést ekki framar á einmanalegu landslagi og auðum borgarstrætum. Eða þá að maðurinn er afskræmdur, ekki í hrifn- ingu eða guðmóði eins og í gotneskri list (sem expressj ónisminn var að vissu leyti tengdur), heldur er hann gerður að sundurtættu vélavirki líkt og hann væri í ætt við tæknibygging- ar, breytt í fáránlega demónska veru. I firringu sinni kemur maðurinn sjálfum sér fyrir sjónir sem skurðgoð og gríma, brotaverk, skrípamynd. „Skurðgoða- eða blætiseðli vörunn- 160
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.