Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Qupperneq 69
LIST OG KAPÍTALISMI ar“, sem Marx talaði um hefur færzt yfir á manninn og náð honum að fullu á vald sitt. Mannlægingin kemur líka í ljós í útþurrkun persónueinkennanna, sem ýmsir bókmenntagagnrýnendur telja að marki sérstaklega nútíma ljóða- gerð. Persóna skáldsins dregur sig út- úr skáldskapnum (atriði, sem Flau- bert gerði þegar að meginreglu), og ljóðið öðlast ópersónulegt og að því er virðist „hlutlægt“ eðli. Þessi hlut- lægni á þó ekkert skylt við þá hlut- lægni, sem kemur af því að félagsleg heild, hópur eða stétt eignast mál i ljóðinu, enda finnst skáldinu það ekki vera túlkandi eða tæki slíks lif- andi samfélags — heldur er það hilt, að hann skynjar þætti sjálfsins, sem brotizt hafa út fyrir mörk vitundar- innar, sem þriðju persónu, sem „það“ eins og Freud hefur orðað þetta; og þetta „það“, sem á sér rætur í undir- djúpunum, í gleymdri fortíð verður síðan undirstaðan í opinberun ljóðs- ins. Ortega y Gasset talaði um „út- legð mannsins úr listinni“ (La des- humanization del arte). Rimbaud gaf eftirfarandi yfirlýsingu: „Yfirburðir mínir eru í því fólgnir að ég er hjarta- laus.“ Og um upphaf Ijóðsins kemst hann svo að orði: „Því að „ég“ eða sjálfið á ekkert skylt við þetta. Þegar pjátrið vaknar við það að vera orðið að lúðri, þá er það ekki því að þakka. Ég er viðstaddur þegar hugsun mín springur út, ég sé hana og heyri, ég strýk um bogann og þá tekur hljóm- kviðan í undirdjúpunum að bæra á sér« Rangt væri að segja: ég hugsa. Það ætti að heita: ég er hugsað- ur.“ Utþurrkun persónueinkennanna el- ur á þeirri blekkingu að vekja megi jafnvel dauða hluti til máls með því að treysta á „það“ eða undirvitund- ina — og hefur Joyce gert þessháttar tilraun í hinu myrka og ruglingslega verki sínu „Finnegans Wake“, en þar býr hann til mál, sem á að vera tunga höfuðskepnanna, vatns og vinda. En það eru raunar ekki hlutimir, sem tala, heldur hinn hlutgervði maður, sem er hættur að treysta vitund sinni, en reiðir sig á hugmyndatengsl und- irvitundarinnar. Gottfried Benn ber fyrir sig kenningar Levy-Brúhls um það að rökræn hugsun nái ekki til íor- rökræns hugferðis, sem sé „dýpra og lengra að komið“, og hann talar um „fyrnskuættað, magnþrungið og gjós andi sjálf“, sem sé uppistaða skáld- skaparins. „Herab, o, Ich, zum Beis- chlaf mit dem All; herab zu mir, Ihr Herrscher der Gebannten: Visionen, Ráusche, Völkerschaft der Fruhe'1.1 I stað hinnar þjóðfélagslegu heildar. sem hnignunarskáldið er hætt að trúa á, er fundin upp önnur heild, goð- söguleg, alheimsleg, ættuð aftan úr 1 Hverf þú niður, ó sjálf, til að sam- rekkja alverunni. Ó, komið til mín, þið drottnar útlaganna: sýnir, hviskrandi þyt- ur, þjóðir árdaganna. TÍMARIT MÁLS OG MENNINCAR 161 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.