Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Side 72
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hrífur allt með sér, hvert tangur og tötur hins sundurtætta veruleika: Séð hef ég lágsól óræðum ógnum seyrna lýsandi upp sjávarins löðurstorkn fjólublá, ölduna líkt og leikara í harmleik fornum velta sáldhrolli sínum í fjarska frá. Dreymdi mig nætur grænar geislandi mjallir, koss sem að augum sjávarins seinlega brá, sefa sem einhversstaðar streymdi um jiallir, velsöngvin maurildi er vakna upp gul og blá. Mánuði heila elti ég Ægisdætur herjandi á rifin sem hamstola kúager, hauð ekki í grun að bjartir maríufætur teymt gætu andlömuð höfin á eftir sér.1 Þannig hafði ekki verið kveðið áður, og við hliðina á þessum ósköp- um varð „Le Voyage“, hið ægilega ljóð Baudelaires því líkast sem það væri eftir Ronsard, Racine. Þessi um- turnun Rimbauds á ljóðinu, þessi nýja aðferð hans: að sjóða saman brotabrot sundurtættrar veraldar, fög- ur og ljót, glitrandi og óhefluð, raun- sönn og æfintýraleg í einn hrífandi sambræðing bundinn draumkynja tengslum. Og beita við það kaldri fífl- dirfsku tilraunamannsins, slíkt og því- líkt var gerbylting alls, sem til þessa hafði verið nefnt skáldskapur. Nú- tímaljóðið, þessi samröðun sundur- leitustu mola, þessi vitræna óræðis- stefna, sem skýtur aftur og aftur upp kollinum, í síðari verkum Rilkes, hjá Gottfried Benn og Ezra Pound, hjá 1 Þýðing Jóns Óskars. Eliot og Eluard, hjá Auden og Alberti — það er allt komið frá Rimbaud. Það væri akademísk smásmygli að veitast blint að þessari sundurtætingu hins hefðbundna ljóðs, þessari höfn- un á formi þess, eða því hvernig öllu taumhaldi á hinu tengjandi hug- myndaflugi er sleppt; því verður raunar ekki mótmælt, að allt er þetta vaxið uppúr jarðvegi hnignunarinn- ar, en á hinn bóginn er líka óumdeil- anlegt að það hefur skapað gnótt nýrra tjáningaraðferða og -mögu- leika. Og að lokum: Majakovskí var líka niðurrifsmaður gamalla forma, og yrkingaraðferð hans reyndist á- gætlega til þess fallin að tjá hinn nýja veruleika byltingarinnar. Og þá hefur Brecht einnig notazt við aðferð hins byggjandi hugmyndaflugs, raunar með meiri fastheldni á formin — og að því undanskildu að skáldgáfa hans var ekki í þjónustu óræðisstefnunnar heldur skynseminnar. En slíkt er ekki vandamál formsins, heldur spurning um afstöðu: Brecht og Majakovskí beittu hinni nýju tjáningaraðferð á verkefni stéttabaráttunnar, byltingar- innar, og þarmeð unnu þeir bug á tæt- ingnum og innihaldsleysinu. Dulgervingin I listum og bókmenntum hins síð- borgaralega heims gætir tilhneiging- ar til að dulgerva veruleikann. Þetta er sprottið af sömu rótum og af sömu hvötum og nihilisminn. Mönnum 164
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.