Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 76

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Page 76
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR tekur til strauma og atburða samtím- ans, það er endurskin hinnar díalekt- ísku þjóðfélagsframvindu í listum og bókmenntum, meðvitaður stuðningur við málstað verklýðsstéttarinnar, bar- áttu hennar og við sköpun nýrrar ver- aldar. Sósíalískt raunsæi mætti einnig skilgreina sem aðferð, en þá verður að gæta þess að þrengja ekki þetta hugtak um of. Aðferð getur svarað nokkurnveginn til þess, sem ég kalla afstöðu — en það orð getur líka átt við þá sérstöku aðferð, sem rithöf- undar beita til að skapa eigin stíl. Sú sérstaka aðferð er sitt með hverjum hætti hjá Gorkí og Brecht, Maja- kovskí og Becher, Makarenkó og Sjo- lokov, Pogodín og O’Casy — og það er einmitt gnótt þessara aðferða í þrengri merkingu, sem sósíalískt raunsæi getur ekki án verið. Með því að hið sósíalíska raunsæi hlítir díalektískum lögmálum skynjar það í líðandi stund einnig gærdaginn og morgundaginn, það beinir sjónum sínum að verðandinni og finnur þar ekki einungis fortíðina, upptökin, heldur líka hið ókomna. Johannes R. Becher hefur orðað þetta á skálda- vísu svo: „Þegar rætt er um sósíalískt raunsæi og leitazt við að skilgreina það, verður að forðast að valda rugl- ingi með því að gera hlutina of flókna. Hugmyndir hins sósíalíska raunsæis koma fram í fjölmörgum ummælum löngu áður en það er fræðilega í heiminn borið. Þannig má greina slík sjónarmið í þessu erindi eftir Schiller: Erhebt euch mit kiihnem Flugel Hoch uber euren Zeitenlauf, Fern dammre schon in eurem Spiegel das kommende Jahrhundert auf!1 Og Brecht segir: Traume! Goldnes Wenn! Sieh die schöne Flut der Ahren steigen! Saer, nenn, Was du morgen schaffst, schon heut dein Eigen!2 Þessi tvö dæmi ættu útaf fyrir sig að nægja til að skýra eðli hins sósíal- íska raunsæis ...“ í skilgreiningum sínum á formalisma hefur Bertolt Brecht bent á það, að sósíalískt raun- sæi þarf á margvíslegum formum að halda og má ekki rígbinda sig við þau gömlu, en verður að þróa önnur ný. Honum farast svo orð: „Það væri hreinasta firra að halda því fram að ekki bæri að leggja neina áherzlu á form og þróun forma í list. Listin er ófær um að flytja nýjum áhevrenda- hópum nýtt efni og ný sjónarmið nema hún taki upp nýjungar í formi. Húsin okkar byggjum við öðru vísi en þeir gerðu á dögum Elísabetar drottningar og leikrit okkar byggjum 1 Hefjist á djörfum vœng / hátt yfir sam- tímans rás, / í fjarska roðar í spegli ykkar / á rísandi öld. 2 Draumar! Gullnu tækifæri! / Sjá hin fögru öx rísa í bylgjum! / Sáðmaður, nefndu / það sem þú uppskerð á morgun þitt eigið í dag! 168
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.