Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Qupperneq 84
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Auður og Gunnar verða ein eftir. Nú standa þau þarna mitt í lúxusíbúðinni, sem hann Ólafur hefur byggt yfir sína heittelsk- uðu og hafa glösin full og allt er notalegt. Þessa hjartnæmu stund velur Auður til að segja gestinum, að hún sé með barni hans og vilji skilja við manninn sinn og koma til hans. Gunnar vill ekkert barn og meðfylgj- andi bax, heldur vill hann halda áfram þessu þægilega sambandi við Auði og láta Ólaf fínansera. Það finnst Auði bersýni- lega lítilmótlegt þegar hér er komið sögu svo hún rekur Gunnar á dyr — í því kemur bóndinn heim góðlátlegur og aldeilis hissa. Hann hefur nokkrar áhyggjur af veðurút- litinu og því hvort óhætt muni að láta bíl- inn vera úti um nóttina sem vonlegt er — en þá er frúin svifin í hæðirnar þar sem býr hin vatnstæra dramatík þeirrar konu,, sem fór á mis við ánægju barnsföður síns yfir króanum, sem kominn er undir í hjóna- bandi hennar og þriðja aðila! Sunnudagsmorgunn og þriðji þáttur: Auður segir Ólafi að hún sé með bami (en bam hafði hún ekki viljað fyrst um sinn því hún gekk heiðarleg inní hjónabandið og sagði manni sínum að hún elskaði hann ekki). Ólafur ætlar að bregðast glaður við, en hún hefur þá á takteinum upplýsingar um það, að lífið sé hart, villt og miskunn- arlaust og hann eigi ekkert í þessu barni (hvernig sem hún veit vissu á því, burtséð frá lagalegum smámunum). Og nú er rolu- skapur Ólafs á þrotum; hann rekur frúna á dyr. Kemur þá lokaatriði leiksins — einskon- ar yfirlit yfir karakterana (og líklega skír- ing, hreinsun), gert með þeim hætti að per- sónumar yfirbuga verkið eins og það hefur verið til þessa — neita að leika þessa vit- leysu lengur sem vonlegt er, óhlýðnast leik- stjóranum (sem reynist vera Jóhann, vinur Gunnars) og heimta sitt líf. Af þessu verða allhörð átök, sem leiða í ljós eftirfarandi atriði: Gunnari liggur mest á að segja á- horfendum, að sjálfir leiki þeir mun betur, því lífið sjálft sé stórum meiri leiklist en eftirmynd þess á sviðinu verði nokkurn tíma. Jóhann er angistarfullur og sér fram á misheppnun sýningarinnar, en berst þó til loka. Auður dvelur enn í sinni sorgarheið- ríkju utan og ofan við allt og ætlar að standa „ein“ með króann sinn. Ólafur er aftur orðinn rola og hættur að raka sig reglulega. Rúna situr að tjaldabaki og græt- ur — allt þetta stand gengur svo nærri Gunnari, að hann er einna helzt á því að fara bara á síld — að vinna! Þau tínast svo útaf sviðinu nema Auður sem stendur eftir — ímynd konunnar, ein og „stór“. Þann- ig lýkur þessari tilraun til að gera yfir- stéttarhóruna að tiginni ímynd konunnar og syngja henni lofsöng í því gervi. Það hefur viljað þessu leikriti til, að vel- flestum verður starsýnna á form lokaþáttar- ins en innihald verksins í heild. í því ljósi hefur það þótt nýstárlegt. Aðrir hafa raun- ar orðið til að benda á það, að höfundar hér útá íslandi, sem þessi árin em að fara í smiðju til Pirandellos, mega prísa sig sæla, að meistarinn sótti ekki jafnlangt aft- ur og þeir, því þá væru „nýjungarnar“ síð- an um 1880. Þessháttar athugasemdir færa mann þó engu nær sannleikanum, formlík- ingar segja svo sáralítið um skyldleika verka og eru raunar enganveginn neitt á- mælisverðar, því það er rétt eins leyfilegt að færa sér í nyt uppgötvanir annara við byggingu leikrita eins og byggingu húsa, og líkar kringumstæður gætu verið fyrir hendi í tveim löndum sínu á hvorum tíma. Lík- lega er það sanni nær að Gestagangur hefði orðið annað og mun betra leikrit ef líking þess við Sex verur leita höfundar hefði ver- ið önnur og djúpristari. Við gætum því hæglega orðið margs vísari við að bera þessi tvö verk saman. Og kynni þá að vísu að koma í ljós annars konar nýstárleiki. 176
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.