Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1962, Qupperneq 86
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR — ÞaS klœSir þig miklu betur aS vera bjartsýnn. Þannig þekki ég þig og vil haja þ‘g- — Vilt haja mig? Einsog þér sé ekki sama hvernig ég er? — Hversvegna segirSu þetta?“ og það eru þessir og aðrir viðlíka liiutir, sem áhorfendum er ætlað að taka alvarlega, efnisþráður verksins og inntak persónanna er svo lítilla víðerna að væri leikritið um- skrifað í sögu eru áhöld um það hvort sú saga mundi verða tekin sem framhaldssaga í Hjemmet ellegar Familie Journaien. Að lokum er búið að rekja þessa biáu þræði tii enda og þá er kallað á vafasentd tilverunnar líkt og lækni að banabeði verksins — útfrá tómleika og innihaldsleysi verksins vex sönnunin um tilveruleysi almennt og áhorf- andanum er greint frá þvf að f rauninni sé hann ekki til nema þá bara í einhverri þykj- ustu, verði hann ánægður með það að vera ekki til þá getur honum svosem verið sama um að Gestagangur sé gott og gilt verk Þannig er sköpunarferlið í Gestagangi einna helzt öfugt við það, sem gerzt hefur með Sex verur leita höjundar. Það er byrj- að á því að skera á alla þræði við umhverf- ið svo enginn angi veruleikans á leið inní verkið og það verður nánast endileysa, sið- an kemur efaheimspekin og sannar að þetta geti verið gott og gilt einsog lífið sjálft, sem líka er vitleysa og í bezta falli leikur. Það er semsé ekki svo mjög formlíkingin við verk Pirandellos, sem skiptir máli, heldur hitt að bakvið þessa formlíkingu felst sú sameiginlcga lífsfílósófía; heimurinn er „blöff“ — einmitt þetta, sem Kiljan gerir napurlega grín að í Strompleiknum. Og varla er það tilviljun að sama hugsunin skuli bera uppi þessi tvö verk, sem Þjóð- leikhúsið sýnir í vetur, þó með ólíkum hætti sé. í þessu sambandi kemur mér það í hug að einhvers staðar las ég eftir Sigurð A. Magnússon aðfinnslur til íslendinga, eitt- hvað á þá leið, að þeir þættust vera bók- menntaþjóð en kynnu þó ekki að lesa „sál- fræðilegar bókmenntir". Hann hafði að vonum reiðst þessari heimsku landa sinna. En, veláminnzt, hvað er bókmenntaþjóð? Hversvegna eru íslendingar bókmennta- þjóð? Þó við læsum fleiri blaðsíður en aðrar þjóðir að jafnri höfðatölu værum við ekki bókmenntaþjóð fyrir það, ónei. Höfum við orðið fljótari til en aðrar þjóðir að átta okkur á góðum skáldskap? Ónei, svarar garnagaul velflestra góðskáldanna, sem gengin eru. En samt erum við bók- menntaþjóð. Fyrir það fyrst og fremst að til skamms tíma hefur þjóðin verið í bók- menntunum, samband skálda við allar etétt- ir þjóðfélagsins hefur verið heint og óhindr- að því skáldin og bókmenntir þeirra hafa sprottið upp úr tiltölulega heilsteyptu þjóð- félagi. Við erum bókmenntaþjóð vegna þess að þjóðin hefur heil og óskipt lagt bók- menntunum til uppistöðurnar í lífsafstöð- unni, ídeológíu bókmenntanna. Með öðrum orðum — á Islandi hafa ekki náð að þróast neinar teljandi yfirstéttarbókmenntir, en skáldin hafa verið talsmenn þess heila veru- leika, sem kringum þá var. Nú eru þær „sálfræðilegu bókmenntir“, sem S.A.M. á við, vissulega sérkapítalískt fyrirbæri og f jalla urn manninn slitinn úr öllu félagslegu samhengi og hafna raunar yfirleitt í ein- hverskonar afneitun á manninum. Það er því fullkomin tímaskekkja að ræða um ís- lendinga sem bókmenntaþjóð frammi fyrir þessum sálfræðilegu bókmenntum, tími þeirra er ekki kominn fyrr en lögmál frjálsr- ar samkeppni eru búin að liða þjóðina sundur í hagsmunalega andstæða hópa, sent eiga ekkert sameiginlegt mat á bókmennt- nm fremur en öðru. Hinsvegar þykir mér ólíklegt, að Sigurður þurfi að örvænta um eftirspurnina eftir sögum og leikritum, sem 178
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.