Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1967, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1967, Síða 102
Tímarit Máls og menningar hvemig fræðisetningar skuli tengdar sam- an, hvað leggja beri áherzlu á, hverju skuli sleppt o. s. frv. Þar að auki er sálarfræðin svo yfirgripsmikil, að ógjörningur er fvrir einn mann að vera jafnvel heima á öllurn sviðum. Hann verður því í fjölmörgum t: 1- vikum að láta sér nægja að styðjast við rit annarra manna, án þess að hafa tök á því að prófa sannleiksgildið sjálfur eða skírskota til reynslu sinnar. Allt þetta veldur því, að kennslubækttr í sálarfræði hljóta að liggja vel við höggi gagnrýnenda og tjóar ekki um það að fást. Mér virð- ist, að prófessor Símoni hafi tekizt undra vel að sigla fram hjá þeim mörgu skerjum, sem hér hljóta að verða á vegi. Hann verð- ur með engri sanngirni gagnrýndur á þess- um vettvangi. Það sem heizt mætti ef til vill að hók hans firina er nokkuð annars eðlis, og skal nú lítillega vikið að því. Þegar ég leiði hugann að þeim kennslu- bókum í sálarfræði, sem ég kannast við, virðist mér sem þrjár meginstefnur séu yfirleitt lagðar til grundvallar ritun slíkra hóka. Allar þessar stefnur verða að teljast jafn réttháar, og því ekki réttmætt að áfell- ast höfund, þótt hann taki eina fram yfir aðra. Gagnrýnin á að fjalla um það, hvern- ig höfundur hefur fylgt og fjallað um þá stefnu, sem liann hefur kosið að fara eftir. Ilin fyrsta af þessum stefnum er fólgin í ]iví að rila hlutlausa lýsingu á helztu kenningum, rannsóknum og viðfangsefnum sálarfræðinnar. Höfundur forðast allt per- sónulegt mat, og tekur ekki afstöðu til þess, er hann ritar um. Onnur stefnan er sú að rita sálarfræði frá persónulegu sjónarmiði. Þá er sú kenn- ing, sem höfundurinn aðhyllist, lögð til grundvallar og viðfangsefni og rannsóknir sálarfræðinnar túlkaðar og metnar með hliðsjón af tilteknu sjónarmiði. Sú þriðja getnr skoðazt sem eins konar millileið. Höfundur gerir þá grein fyrir sem flestum sjónarmiðum, en leitast við að meta þau jafnóðum, taka það sem hon- um sýnist nýtilegt í hverri stefnu. Hann reynir að finna samnefnara ólíkra sjónar- miða og steypa saman heilsteypta sálar- fræði á hreiðum grunni. Allar þessar stefnur hafa kosti sína og galla. Sú fyrsta virðist vera vísindalegust, og margir telja að hún sé hæfilegust sem kynning á sálarfræði fyrir skólanemendur. Þó er sá gallinn á, að oftast eru hækur af þessu tagi daufar og líflitlar og ekki þess umkomnar að kveikja áliuga. Sjálfsagt er það einnig mörgum höfundum ófullnægj- andi að vera reyrðir í fjölra kaldrar vís- indamennsku, og trúlegt að rilverkið gjaldi þess að einhverju. Önnur stefnan hefur þann mikla kost, að lesandinn fær eitt heildarsjónarmið, sem hann getur stuðzt við í skilningi sfnum á mannlegu eðli. Auk þess eru slík rit oft vel skrifuð, enda horin tíðnm uppi af anda- gift, sannfæringu og persónulegri reynshi höfundar. Hitt er svo jafnljóst, að sálar- fræði sem þessi er gjarnan þröng í sniðum og jafnvel að einhverju leyti hlutdræg. Rýrir það stórum gildi liennar sem kennslu- hókar. Þá er það þriðja stefnan. Nokkrir höf- undar hafa freistað þess að fara þá leið. Enda er auðskilið, að í fræðigrein, sem er í örri þrótin og þar sem mörg sjónarmið eru uppi, er nauðsynlegt að reyna að sam- ræma kenningar og fella þær saman. En eflaust er langvandasamast að rita sálar- fræði á þennan hátt. Það krefst mjög víð- tækrar þekkingar og ekki svo lítils sköpun- arhæfileika. Enda þótt ég virði mikils snilld sumra þeirra höfunda, sem ritað hafa með ])essu móti, svo sem Ed. Claparéde, hefur mér virzt, að framsetning þeirra verði yfir- leilt of almenn, heimspekileg, og sjaldnast tekst að hræða saman hrotin og verður því yfirlitið stundtim nokkúð grautarlegt. 92
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.