Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 79
Þorsteinn Vilhjálmsson Hlutdrægni og raunvísindi Það sem hér verður sett á blað í tengslum við ritgerð Blochs hér á undan er engan veginn nein bitastæð gagnrýni, heldur aðeins sundurlausir þankar sem ritgerðin hefur kveikt í huga mér. Ymsir munu vera þeirrar skoðunar, ekki síst raunvísindamenn sjálfir, að raunvísindin séu hlutlaus eða óhlutdræg, þ. e. óháð til að mynda einstakling- um og þjóðfélagsaðstæðum. Ef grannt er skoðað kemur þó í ljós að öll vís- indi eru greinilega tengd umhverfi sínu, og kemur það m. a. fram í þvi,1 hvernig viðfangsefni eru valin, hvaða starfsaðferðum er beitt og hvaða mat er lagt á niðurstöður og gildi þeirra. Bloch bendir réttilega á þetta. Hvað snertir sjálfar niðurstöður raunvísinda sem slíkar, vil ég hins vegar leyfa mér að halda því fram að þær séu eða eigi að vera hlutlægar eða óhlut- drægar. Þá á ég við það, að hver sá sem kynnir sér til hlítar, hvernig þær eru fengnar, kemst að sömu niðurstöðu. Ef t. a. m. eðlisfræðitilraun stenst á annað borð kröfur um vísindaleg vinnubrögð, á hver sem er að geta endur- tekið hana og fengið sömu útkomu, að sjálfsögðu innan eðlilegra óvissu- marka. Náttúrulögmálin sem menn taka gild á hverjum tíma þurfa einnig að hafa staðist eldratm allra tilrauna og athugana, sem snerta viðfangsefni þeirra, þannig að ekkert stangist á við þau. Þetta er nánast frumforsenda þess að niðurstöður raunvísinda standi undir nafni; ef einhverjar fullyrð- ingar eru ekki hlutlægar í þessum skilningi, hyllast raunvísindamenn til að ætla þeim annan sess. Kannski er það einmitt þessi takmarkaða hlutlægni eða óhlutdrægni sem hefur villt mönnum sýn svo að menn alhæfa um of og draga þá ályktun að vísindin séu algerlega óhlutdræg að öllu leyti. Þótt náttúrulögmálin séu hlutlæg í fyrrgreindum skilningi, er alls ekki þar með sagt að þau feli í sér einhvern algeran og eilífan sannleika; þvert á móti hefur reynslan sýnt okkur hvað eftir annað, hve vafasamt er að ætla að vísindin hafi einhvern tímann náð þeim leiðarenda að öll náttúrulögmál hafi verið fundin og ekki verði um þau bætt. I þessa gildru gengu t. d. flestir eðlisfræðingar á ofanverðri síðustu öld, en síðan hafa orðið hvorki meira 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.