Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 92
Tímarit Máls og menningar heimur bera svo mikinn keim af kristni, að jafnvel trúaðir menn eiga hægt með að draga af þeim lærdóm um mannlegar hvatir, mannlega hegðun og mannleg vandamál yfirleitt. Það er einnig í algeru samræmi við húmanisma 12. aldar, sem segir í formála að Þiðreks sögu, en hún mun hafa verið gerð á 13. öld: „En hver frásögn mun sýna, að eigi hafi allir menn verið með sömu náttúru.“ Með því að lesa sögur, getum við kynnzt nýjum einstaklingum, sem eru sundurleitir að eðli, og um leið öðlumst við betri skilning á fólkinu í kringum okkur, og að lokum okkur sjálfum. Eftir þann formála getum við horfið aftur að aðalefni erindisins. Nú er því oft haldið fram, að hugtökin gœfa og hamingja séu alheiðin að upp- runa og gegni sömu hlutverkum í Njálu og Laxdælu og þau gerðu fyrir kristnitöku. Hins vegar hafa formælendur heiðninnar orðið að viðurkenna, að merking þessara orða hljóti að vera kristin, þegar þau eru notuð í helgra manna sögum og öðrum þýðingum úr latínu. Samkvæmt þessari skoðun á orðið hamingja að vera allt annarrar merkingar í Alexanders sögu en Vatns- dæla sögu, en þetta mikilvæga orð kemur alloft fyrir í báðum sögunum. Merking orða er engan veginn óháð notkun þeirra, og það væri undarlegt fyrirbæri, ef íslendingar á 13. öld beittu orðunum gæfa og hamingja í þágu einnar merkingar í þýddum ritum og annarrar í frumsömdum sögum. Þeir sem leggja áherzlu á heiðnina í sögunni, virðast gera ráð fyir því, að ham- ingja manna sé þeim ásköpuð af einhverjum yfirnáttúrlegum öflum. Gæfu- menn eiga sem sé að vera gæddir ævilangri hamingju, og ógæfumenn að ráða ekki fremur við hamingjuleysi en við meðfædda eiginleika. Slíkur skilning- ur á eðli gæfunnar er að heita má þveröfugur við kenningar húmanistanna á 12. öld, en þeir lögðu mikla áherzlu á sjálfstæði mannsins og ábyrgð hans á verkum sínum. Það er hins vegar í fullu samræmi við evrópskar siðfræði- kenningar sem segir í Hugsvinnsmálum: Ógæfu sinni veldur einn saman. Engum er illt skapað. Eins og annars staðar í siðfræði miðalda, þá er hér um næsta raunsætt við- horf að ræða, en hins vegar leggja formælendur heiðninnar þann skilning í orðið ógœfa, að ekki sé unnt að skýra það til hlítar nema gripið sé til hjá- trúar og forneskju. Samkvæmt kenningum Ágústínusar og annarra lærðra manna gegnir hug- takið hamingja lykilhlutverki í siðfræðinni, því að það er ein af megin- 82
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.