Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Page 138

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Page 138
Tímarit Máls og mttnningar skítinn. Og maður elskar þá sem listamenn. Leikhús er undarleg skepna. Ennþá, eftir öll þessi ár, eftir öll vonbrigðin, getur maður setið og rætt leikhús fram og til baka, talað fram á rauða nótt, talað þar til maður veltur um koll. Það er undarlegt. Enn upplifir maður þetta smitandi andrúmsloft, enn er maður að einhverju leyti þessi ferðaleikari, þessi maður úr heimi Moliéres. Er það ekki? Við höfundar erum enn í sporum Moliéres. Við erum þessir heimilislausu flækingar sem lifum á náðarbrauði. Dramatik er erfið, erfið, erfið. I háskölafyrirlestrum segja menn gjaman að Peter Weiss se'sá leikritahöfundur sem best haft numið tœkni Brechts og beri fram hans díalektíska merki. En þótt áratugir se'tt liðnir síðan Brecht dð, þá er hann enn hvergi ncerri eins vinsœll og maður skyídi halda. Það er ekkifyrr en síðustu árin sem leikrit hans hafa veriðfatrð á svið íSkandinavíu af einhverri samkvcemni. Já, það er ekki fyrr en nú á allra síðustu árum sem Brecht hefur fengið einhvern hljómgrunn hér um slóðir. Það hefur tekið langan tíma, og enn er afar erfitt að fá leikara og leikstjóra til að skilja Brecht og leggja sig eftir þvi að koma hugmyndum hans til skila. Nú veit ég að við sem höfum numið af Brecht, höfum gluggað i skrif hans og athugasemdir, við erum betur settir en margur annar sem vinnur við leikhús. En það segir lika sitthvað um leikhúsið, hve áhugalaust það er um þennan risa leikhúsfræðinnar og bókmenntanna. Brecht hefur markað djúp spor, og svo ég tali aðeins um sjálfan mig, þá er það satt og rétt að ég varð fyrir miklum áhrifum af Brecht. Ef við litum á heimildaleikrit mín og heimildafilmurnar, þá er það ljóst að ég hef lært aðferðafræði Brechts. Nú orðið er stundum sagt að Brecht sé orðinn klassískur og þess vegna geti hann ekki kennt okkur neitt i dag. Það er aðeins blaður og bull og það segja aðeins þeir sem ekkert þekkja til Brechts. Þegar lesin eru skrif Brechts um leikhús, skrif hans um raunsæishyggju, þá er sá maður langt úti að sigla sem kemur ekki auga á hve lifandi þessi skrif eru enn. Hitt er svo lika ljóst, að þessir svokölluðu rétttrúuðu Brechtleikarar ganga of langt. Þeir eru sumir orðnir ákaflega ferkantaðir. Brecht ætlaðist aldrei til slíkrar hreintrúarstefnu. Hann tók ævinlega tillit til annara hluta, og þótt hann breytti út af og færi nýjar leiðir vísaði hann ekki frá sér þvi sem var eldra. Það er einfaldlega þannig með leikhúsformin og skólana að þangað sækir maður ævinlega nýja hluti. Dario Fo hefur ævinlega heilmikið að sækja til gamla Commedia dell Arte-stilsins. Og þannig getum við nefnt margt fleira. Japanskt leikhús, afrískt leikhús, gríska antíkin. Þegar ég skrifaði ,,Rannsóknina“ studd- ist ég mikið við antik-leikhúsið. Ég notaði griska kórinn og forsöngvarann og þetta form hjálpaði mér mikið. Ég hef séð leikhópa í Suðurameriku sem vinna 392
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.