Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 138

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 138
Tímarit Máls og mttnningar skítinn. Og maður elskar þá sem listamenn. Leikhús er undarleg skepna. Ennþá, eftir öll þessi ár, eftir öll vonbrigðin, getur maður setið og rætt leikhús fram og til baka, talað fram á rauða nótt, talað þar til maður veltur um koll. Það er undarlegt. Enn upplifir maður þetta smitandi andrúmsloft, enn er maður að einhverju leyti þessi ferðaleikari, þessi maður úr heimi Moliéres. Er það ekki? Við höfundar erum enn í sporum Moliéres. Við erum þessir heimilislausu flækingar sem lifum á náðarbrauði. Dramatik er erfið, erfið, erfið. I háskölafyrirlestrum segja menn gjaman að Peter Weiss se'sá leikritahöfundur sem best haft numið tœkni Brechts og beri fram hans díalektíska merki. En þótt áratugir se'tt liðnir síðan Brecht dð, þá er hann enn hvergi ncerri eins vinsœll og maður skyídi halda. Það er ekkifyrr en síðustu árin sem leikrit hans hafa veriðfatrð á svið íSkandinavíu af einhverri samkvcemni. Já, það er ekki fyrr en nú á allra síðustu árum sem Brecht hefur fengið einhvern hljómgrunn hér um slóðir. Það hefur tekið langan tíma, og enn er afar erfitt að fá leikara og leikstjóra til að skilja Brecht og leggja sig eftir þvi að koma hugmyndum hans til skila. Nú veit ég að við sem höfum numið af Brecht, höfum gluggað i skrif hans og athugasemdir, við erum betur settir en margur annar sem vinnur við leikhús. En það segir lika sitthvað um leikhúsið, hve áhugalaust það er um þennan risa leikhúsfræðinnar og bókmenntanna. Brecht hefur markað djúp spor, og svo ég tali aðeins um sjálfan mig, þá er það satt og rétt að ég varð fyrir miklum áhrifum af Brecht. Ef við litum á heimildaleikrit mín og heimildafilmurnar, þá er það ljóst að ég hef lært aðferðafræði Brechts. Nú orðið er stundum sagt að Brecht sé orðinn klassískur og þess vegna geti hann ekki kennt okkur neitt i dag. Það er aðeins blaður og bull og það segja aðeins þeir sem ekkert þekkja til Brechts. Þegar lesin eru skrif Brechts um leikhús, skrif hans um raunsæishyggju, þá er sá maður langt úti að sigla sem kemur ekki auga á hve lifandi þessi skrif eru enn. Hitt er svo lika ljóst, að þessir svokölluðu rétttrúuðu Brechtleikarar ganga of langt. Þeir eru sumir orðnir ákaflega ferkantaðir. Brecht ætlaðist aldrei til slíkrar hreintrúarstefnu. Hann tók ævinlega tillit til annara hluta, og þótt hann breytti út af og færi nýjar leiðir vísaði hann ekki frá sér þvi sem var eldra. Það er einfaldlega þannig með leikhúsformin og skólana að þangað sækir maður ævinlega nýja hluti. Dario Fo hefur ævinlega heilmikið að sækja til gamla Commedia dell Arte-stilsins. Og þannig getum við nefnt margt fleira. Japanskt leikhús, afrískt leikhús, gríska antíkin. Þegar ég skrifaði ,,Rannsóknina“ studd- ist ég mikið við antik-leikhúsið. Ég notaði griska kórinn og forsöngvarann og þetta form hjálpaði mér mikið. Ég hef séð leikhópa í Suðurameriku sem vinna 392
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.