Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Page 143

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Page 143
Berlolt Brecbt og Berliner Ensemble fyrr en hann var kominn með austurrískt vegabréf upp á vasann. Brecht varð því aldrei austurþýskur ríkisborgari og gat hæglega ferðast hvert á land sem hann vildi án þess að leita til þarlendra yfirvalda. Og útgáfuréttinn að verkum sínum fól hann í hendur gömlum vini sínum, Peter Suhrkamp, einum helsta bókaút- gefanda Vestur-Þýskalands. Þar sló hann tvær flugur í einu höggi: kom i veg fyrir að austurþýska ritskoðunin gæti torveldað útgáfu á verkum hans vestan- tjalds og tryggði sér um leið vænan sjóð vestræns gjaldeyris sem hann gat alltaf átt vísan. Hann vissi því að hann mundi ekki verða á flæðiskeri staddur, ef hann neyddist af einhverjum ástæðum til að hverfa frá Austur-Þýskalandi. Að svo búnu gat hann tekið rólegur til starfa í Austur-Berlín. I ársbyrjun 1949 var frumsýnd á Deutsches Theater í Austur-Berlin sýning Brechts á Mutter Courage með Helene Weigel i titilhlutverkinu. Sýningin þótti mikill sigur fyrir þá sem að henni stóðu og þó að Berliner Ensemble væri ekki stofnað formlega fyrr en síðar á árinu verður að skoða hana sem upphafið á starfi þess. Leikflokkurinn komst ekki i eigið húsnæði fyrr en um fimm árum síðar, en hafði þangað til aðsetur á Deutsches Theater auk þess sem hann ferðaðist talsvert um Vestur-Þýskaland. Helene Weigel var af yfirvöldum falin stjórn hópsins, en Brecht gegndi hins vegar stöðu listræns ráðunautar. Upphaflega var ætlunin að fyrsta sýning Berliner Ensemble yrði á leikriti Brechts, Dögum kommúnunnar sem fjallar um Parísarkommúnuna 1871. Efni leikritsins, upp- reisn allrar alþýðu án þess að nokkur flokkur gegndi forystuhlutverki, þótti þó fullviðkvæmt í ríki þar sem sósíalisma hafði verið komið á án þess að landslýður sjálfur hefði verið spurður álits eða ráða. I stað þess var hinn alþýðlegi gaman- leikur Púntila og Matti valinn sem vígsluleikrit leikflokksins og var hann frumsýndur að ríkisstjórninni viðstaddri. Leikurinn hlaut frábærar viðtökur; hinn epíski leikstill hafði verið óbeint viðurkenndur af opinberri hálfu, þó að hann væri í fullkomnu ósamræmi við þá leikhúsformúlu sem var allsráðandi í Sovétríkjunum og flestum ríkjum á þeirra áhrifasvæði. Þessi leikhúsformúla, sem byggist á kenningum rússneska leikhúsmannsins Stanislavskýs, gerir ráð fyrir mun meiri innlifun af hálfu leikara og áhorfenda í persónur og atburði leiksviðsins en má eiga sér stað í hinu epíska leikhúsi Brechts. Frá þessari fagurfræði fékk Brecht sem sagt undanþágu, en í staðinn varð hann að sjá til þess að sýningar hans og verk samræmdust stefnu og hagsmunum flokks og stjórnar. Stundarhagsmunir ráðamanna og jafnvel ástand heimsmála hafði þvi mikil áhrif á það sem Brecht gat leyft sér að gera í leikhúsi sínu. Þarna má því þegargreina ákveðið jafnvægi á milli Brechts og stjórnvalda og það jafnvægi var komið undir því að báðir aðilar sættust á málamiðlanir og slægju af kröfum 397
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.