Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 143

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 143
Berlolt Brecbt og Berliner Ensemble fyrr en hann var kominn með austurrískt vegabréf upp á vasann. Brecht varð því aldrei austurþýskur ríkisborgari og gat hæglega ferðast hvert á land sem hann vildi án þess að leita til þarlendra yfirvalda. Og útgáfuréttinn að verkum sínum fól hann í hendur gömlum vini sínum, Peter Suhrkamp, einum helsta bókaút- gefanda Vestur-Þýskalands. Þar sló hann tvær flugur í einu höggi: kom i veg fyrir að austurþýska ritskoðunin gæti torveldað útgáfu á verkum hans vestan- tjalds og tryggði sér um leið vænan sjóð vestræns gjaldeyris sem hann gat alltaf átt vísan. Hann vissi því að hann mundi ekki verða á flæðiskeri staddur, ef hann neyddist af einhverjum ástæðum til að hverfa frá Austur-Þýskalandi. Að svo búnu gat hann tekið rólegur til starfa í Austur-Berlín. I ársbyrjun 1949 var frumsýnd á Deutsches Theater í Austur-Berlin sýning Brechts á Mutter Courage með Helene Weigel i titilhlutverkinu. Sýningin þótti mikill sigur fyrir þá sem að henni stóðu og þó að Berliner Ensemble væri ekki stofnað formlega fyrr en síðar á árinu verður að skoða hana sem upphafið á starfi þess. Leikflokkurinn komst ekki i eigið húsnæði fyrr en um fimm árum síðar, en hafði þangað til aðsetur á Deutsches Theater auk þess sem hann ferðaðist talsvert um Vestur-Þýskaland. Helene Weigel var af yfirvöldum falin stjórn hópsins, en Brecht gegndi hins vegar stöðu listræns ráðunautar. Upphaflega var ætlunin að fyrsta sýning Berliner Ensemble yrði á leikriti Brechts, Dögum kommúnunnar sem fjallar um Parísarkommúnuna 1871. Efni leikritsins, upp- reisn allrar alþýðu án þess að nokkur flokkur gegndi forystuhlutverki, þótti þó fullviðkvæmt í ríki þar sem sósíalisma hafði verið komið á án þess að landslýður sjálfur hefði verið spurður álits eða ráða. I stað þess var hinn alþýðlegi gaman- leikur Púntila og Matti valinn sem vígsluleikrit leikflokksins og var hann frumsýndur að ríkisstjórninni viðstaddri. Leikurinn hlaut frábærar viðtökur; hinn epíski leikstill hafði verið óbeint viðurkenndur af opinberri hálfu, þó að hann væri í fullkomnu ósamræmi við þá leikhúsformúlu sem var allsráðandi í Sovétríkjunum og flestum ríkjum á þeirra áhrifasvæði. Þessi leikhúsformúla, sem byggist á kenningum rússneska leikhúsmannsins Stanislavskýs, gerir ráð fyrir mun meiri innlifun af hálfu leikara og áhorfenda í persónur og atburði leiksviðsins en má eiga sér stað í hinu epíska leikhúsi Brechts. Frá þessari fagurfræði fékk Brecht sem sagt undanþágu, en í staðinn varð hann að sjá til þess að sýningar hans og verk samræmdust stefnu og hagsmunum flokks og stjórnar. Stundarhagsmunir ráðamanna og jafnvel ástand heimsmála hafði þvi mikil áhrif á það sem Brecht gat leyft sér að gera í leikhúsi sínu. Þarna má því þegargreina ákveðið jafnvægi á milli Brechts og stjórnvalda og það jafnvægi var komið undir því að báðir aðilar sættust á málamiðlanir og slægju af kröfum 397
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.