Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 6

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 6
Tímarit Máls og menningar Grein mín fjallaði ekki um framlag Marx til bókmennta- og samfélagsumræðu síns tíma, heldur kaus ég frekar að nota það takmarkaða rúm sem mér var ætlað til .að draga upp mynd af þeim aðferðafræðilega vanda, sem þeim sem nú á dögum skrifa um menningu og listir í anda Marx, er á höndum. Astæðan til þess er með vissum hætti pólitísk: Þótt hæpið sé að tala um eina samfellda hægri- bylgju á Vesturlöndum um þessar mundir, er vel merkjanleg hægrisveifla meðal vestrænna menntamanna og við háskóla. Meginþungi baráttunnar gegn hægriöflunum hvílir auðvitað á herðum verkalýðshreyfingarinnar, en það er líka mikilvægt að sósíalískir menntamenn andæfi gengishækkun borgaralegra þanka í sínum fræðum. Það er partur af hægrisveiflunni meðal menntamanna að margir fyrrverandi marxistar afneita nú læriföður sínum af miklu kappi, taka jafnvel þátt í uppmögnun nýs kaldastríðsanda og smíða kenningar um að allt sósíalískt þankagóss leiði til einræðis og Gúlags. Þeir sem halda fast við margt úr arfleifð Marx sem nauðsynlegt veganesti í hugmyndalegri baráttu fyrir sósíalísku samfélagi verða auðvitað að mæta rökum þessara afla og svara fyrir sig, og einn þáttur þess andsvars er að taka eigin forsendur til gagnrýnins endurmats, og sýna þar með fram á að marxisminn sé lifandi hefð og ekki rétttrúnaðarþula. Þetta síðasta var erindi greinar minnar, þar sem ég vildi benda á svið þar sem marxísk menningargagnrýni hefur lent út í einföldunum og alhæfingum, sem gera hana auðvelda bráð skynsömum borgaralegum hugsuðum. Ein algengasta hættan í því sambandi er að menn láti hugtakakerfið hugsa fyrir sig, og setji í þeim anda saman greiningar sem tæpast geta kallað fram önnur viðbrögð hjá glöggum lesanda en þá einföldu spurningu: „Hverju er ég nær?“ Sú hætta er meðal annars fyrir hendi þegar notað er líkanið yfirbygging/ undirbygging, sem Marx mun sjaldan hafa orðað beinum orðum í seinni ritum sínum (eitt þekktasta dæmið er formálinn að Drögum að gagnrýni á þjóðhag- fræði, Urvalsrit I s. 238). Vel má vera að þessi aðgreining hafi haft mikla þýðingu fyrir þróun samfélagsvísinda á sínum tíma, jafnvel svipaða og að- greining svissneska málfræðingsins Saussure á málkerfi og orðræðu fyrir þróun málvísinda. En nú orðið er henni stundum beitt á þann veg við greiningu hugmyndalegra fyrirbæra að hún bætir engu við þekkingu okkar á þeim, heldur færir okkur vélrænar staðhæfingar um að tilteknar hugmyndir séu ’tjáning1 tiltekinna fyrirbæra í efnahagsgrundvellinum. Þá er stutt yfir í endurspeglunar- tal sem Lenín, sem áreiðanlega var snjallari stjórnmálamaður en hann var heimspekingur, var svo hrifinn af. En nákvæmlega hvernig getur einhver tiltekin hugmynd ‘endurspeglað’ fyrirbæri í efnahagsgrunninum? Það er einsog hinn huglægi þáttur, hlutur súbjektsins, hverfi þegar þessi myndlíking er notuð, því spegill er dauður hlutur og óvirkur. En einmitt þáttur hinnar huglægu miðlunar skiptir höfuðmáli þegar reynt er að skoða bókmenntir í samfélagslegu samhengi. Margar stofnanir í samfélaginu og margs konar afstæður milli manna hafa áhrif á söguþróunina. Þær orsakir eru vissulega ekki allar jafn gildar, og 356
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.