Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 9
Rannsóknir í bdskóla eða skoðanir fá að koma fram, hversu fjarstæðar sem þær kunna að þykja, svo fremi að menn leggi sig eftir að rannsaka gildi þeirra og færa fyrir þeim rök. Þetta ytra og innra frelsi, ef ég má kalla það svo, hefur verið talin forsenda fyrir starfsemi háskóla í vestrænum ríkjum, og ég tel að þessi hugmynd sé í reynd hið eina sem tengir háskólamenn saman. Ef háskóli væri sviptur sjálfstæði sínu eða frelsi í þeim skilningi sem ég hef nefnt bæri að leggja hann niður. Hann væri þá einungis nafnið tómt. Sem sagt í háskólum skal mönnum vera frjálst að rannsaka hvað svo sem þá lystir, þeir skulu búa við algjört rannsóknarfrelsi. Þetta er boðorð eða lögmál háskóla. Og það stendur óhaggað hvort sem mönnum er gert fjárhagslega kleift eða ekki að leggja stund á þær rannsóknir sem hugur þeirra stendur til. Boðorðið stendur óhaggað, segi ég, en í reynd er rannsóknarfrelsi manna í háskólum skert á ýmsan hátt eftir því hvernig fjármagni og vinnuaðstöðu er deilt meðal háskólamanna. Og þess vegna rís þessi spurning sem ég varpaði fram: Hvers konar rannsóknum er háskóla brýnast að sinna? Hún rís upp vegna þess að öfl bæði innan háskólans og utan taka ákvarðanir um það hvaða rannsóknir eru stundaðar í háskólanum öðrum fremur. Spurningin sem ég bar fram vekur því nýjar spurningar: Er sú stýring á rannsóknum í háskólanum sem fram fer í reynd eðlileg og æskileg? Með öðrum orðum: Ber háskóla að sinna vissum rannsóknum öðrum fremur og þá hverjum? Hvaða viðmiðanir höfum við um gildi og mikilvægi rannsókna frá sjónarhóli háskóla? Þó að rannsóknarfrelsi háskólamanna sé virt í orði — og þar með viðurkennt fyrirfram gildi allra hugsanlegra rannsóknarverkefna — þá komumst við ekki hjá því að takast á við þessar spurningar ef við viljum háskóli heita. Ef háskólinn leiðir þessar spurningar hjá sér — eins og hann hefur raunar gert að mestu til þessa — þá verða einfaldlega gefin svör við þeim annars staðar í kerfinu. Svo að dæmi sé tekið þá er ekki krónu veitt á fjárlögum þessa árs — og hefur raunar aldrei verið gert — til rannsóknarstofnunar í guðfræði. Þegar formaður fjárveit- ingarnefndar Alþingis var beðinn um skýringu á þessu mun hann hafa svarað hnyttilega: „Vegir Guðs eru órannsakanlegir". Það virðist augljóslega fráleitt að veita fé til rannsókna á viðfangsefnum sem menn telja sig vita fyrirfram að ekki sé unnt að rannsaka. Kristnir fræðimenn hafa þó um aldir lagt sig eftir að rannsaka þær heimildir sem opinbera, að dómi kristinna manna, boðskap Guðs til mannfólksins, og þann lærdóm, sem af þessum boðskap má draga, um merkingu og tilgang lífsins og um manninn sjálfan, kosti hans og lesti. Eg dreg í efa að nokkur önnur kenning hafi á eins áhrifamikinn hátt hvatt mennina til frjórra ígrundana og rannsókna á mannlífinu og heiminum, sköpunarverkinu í heild. En sem sagt, rannsóknum á þessu sviði telur fjárveitingavaldið með öllu ástæðulaust að sinna, ef ekki ógjörlegt. Við skulum láta þetta eina dæmi nægja um það hvernig staðið er að stýringu fjárveitinga til rannsókna í háskólanum, þótt þar sé augljóslega víðar pottur brotinn. Spurningin er hvort og þá hvernig megi hugsa sér einhverja skynsam- 359
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.