Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 10
Tímarit Máls og menningar lega stjórn á þessum málum, hvort færa megi rök að því að háskólanum beri að efla rannsóknir á þessu fræðisviði fremur en öðrum eða hvort happa- og glappaaðferð ríkjandi stjórnvalda hverju sinni — eða hleypidómar þeirra — eigi að ráða ferðinni. Til að taka á þessu efni þurfum við fyrst að gera okkur mynd af þeim tegundum rannsókna sem stundaðar eru í háskólanum. Mér sýnist að þeim megi skipta í þrjá meginflokka: Rannsóknir á sviði mannlegra fræða eða hugvísinda, rannsóknir á sviði náttúruvísinda eða raunvísinda og rannsóknir á sviði verk- fræði og tæknivísinda. Þessi flokkun er að sjálfsögðu afar gróf og mikil skörun kann að vera á milli þessara sviða. Skiptingin dugar þó til þess að gera heilsteypta og í aðalatriðum rétta mynd af rannsóknum í háskólanum. Og nú er spurningin: Hvernig er unnt að móta skynsamlega stefnu sem hefði í för með sér nokkra forgangsröðun við eflingu rannsókna í háskólanum? Til að svara þessu þurfum við að gera okkur ljóst við hvað við getum miðað svör okkar. Nokkrar ólíkar viðmiðanir koma til greina: (1) Rekstrarleg eða hagfræðileg viðmiðun; (2) Menntunar- eða menningarleg viðmiðun og (3) „Vísindaleg“ eða „fræðileg" viðmiðun. Vil ég nú skýra nánar hvað felst í þessum ólíku viðmiðun- um og hvaða ályktanir megi af þeim draga um það hvers konar rannsóknir beri að stunda í háskólanum öðrum fremur. Eg tek skýrt fram að þessar viðmiðanir eru hugsaðar frá sjónarhóli háskólans sem einnar heildar, en ekki frá tilteknum sjónarmiðum innan háskólans eða utan. 1. Hin rekstrarlega eða hagfræðilega viðmiðun er reist á því að háskólinn sé hugsaður eins og fyrirtæki sem framleiðir vöru eða tiltekin verðmæti fyrir ákveðinn markað. Frá þessu sjónarmiði á háskólinn fyrst og fremst að leitast við að framleiða það sem hann er best í stakk búinn til að framleiða og þá fyrst og fremst þær vörur sem ekki eru framleiddar af öðrum fyrirtækjum eða stofnun- um. Hann á sem sagt að efla þau fræði sem eru hvergi annars staða'r stunduð í þjóðfélaginu og hann einn megnar að standa undir og efla. Þetta á öllu öðru fremur við rannsóknir í húmanískum greinum, því næst við ýmsar greinar náttúruvísinda, en síst við tæknigreinarnar. (I þessum anda var háskólinn hugsaður í upphafi og ég sé ekki betur en sú hugsun eigi ekki aðeins fullan rétt á sér nú á dögum heldur sé hún sýnu brýnni en áður.) Rök mín fyrir þessari staðhæfingu eru þau að í landinu eru nú ýmsar stofnanir sem standa undir margvíslegum tæknilegum rannsóknum í þágu atvinnuvega og orkubúskapar landsmanna. Það væri því hláleg öfugþróun ef háskólinn ætlaði sér nú að gera rannsóknir á sviði tæknivísinda eða tæknilegra fræða að meginþætti í sinni rannsóknarstarfsemi. Þetta á einnig við um þær rannsóknir í náttúruvísindum sem þjóna skammtíma-markmiðum. Slíkar raunvísindalegar rannsóknir, sem eiga að skila skjótum niðurstöðum vegna tiltekinna framkvæmda, fara nú þegar fram á stofnunum utan háskólans, og því er það ekki skynsamlegt frá rekstrar- legu sjónarmiði að háskólinn fari að beina rannsóknum inn á þær brautir. Sú skoðun, sem ég hef hér lýst, nýtur, að ég hygg, almenns fylgis meðal 360
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.