Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 23
Stublar skólinn að betri menntun og auknu lýðrœði? annarra er alltaf til staðar. Slík dulin firring getur vissulega leitt til sjúklegs ástands einstaklinga og samfélaga. Gagnvirk tengsl allra námstiga virðast ein geta leitt til áframhaldandi þroska og menntunar. I skólastarfi þarf að leggja áherslu á gagnvirkt samspil a. m. k. þriggja mikilvægra þátta: 1. Nemendur þurfa að fá tækifæri og tilsögn svo að þeir nái valdi á mikilvægri leikni (tækni) sem gerir þeim kleift að halda áfram að læra þegar formlegum skóla lýkur. Hér er átt við leikni í að tala, hlusta, lesa, skrifa, reikna, leysa þrautir, skoða og horfa á, mæla, giska á, gagnrýna og meta. Það sem skiptir þó meginmáli er að nemendur geri sér jafnframt grein fyrir að þessar athafnir eru „tæki“ sem við notum til að afla þekkingar, túlka hugmyndir okkar o. s. frv. 2. Nemendur þurfa að fá tækifæri til að ná valdi á skipulagðri þekkingu, þó engan veginn þannig að allir læri það sama. Þessi skipulagða þekking þarf að taka til félagslegs, menningarlegs og náttúrulegs umhverfis nemand- ans, samfélagsins og mannkynsins í heild. Nemandinn sjálfur verður þó að vera virkur þátttakandi (uppgötvunarnám) annars er hætt við að um fyrstastigsnám verði að ræða. 3. Nemendur þurfa að fá tækifæri til stöðugt dýpri skilnings á hugmyndum og gildum. Slíkt næst aðeins með gagnvirkum samskiptum og virkri þátt- töku, t. d. umræðum um bækur (ekki hefðbundnar kennslubækur) og önnur listaverk eða þátttöku í listsköpun, t. d. hljómlist, leiklist eða myndlist. Mikilvægt er að allir þessir þrír þættir myndi samfellda og gagnvirka heild og að enginn einn þáttur fái hærri sess en annar. Námið byggist á gagnvirk- um samskiptum nemandans við kennarann, aðra nemendur og annað um- hverfi hans í víðustu merkingu orðsins. Meginhlutverk kennarans er að auðvelda þessi samskipti. Til þess að svo megi verða þarf að ríkja gagn- kvxmt traust milli nemandans og kennarans, en slíkt gerist varla meðan hlutverk hvors um sig er rígskorðað við almenna merkingu hugtakanna að nema og að kenna. Það sem einkennir „góðan kennara“ og „góðan nem- anda“ er eitt og hið sama; að þeir séu, eins og áður sagði, leitandi en jafnframt óhræddir við að notfæra sér tímabundin svör til athafna í þeirri von að þær leiði til dýpri skilnings á þeim sjálfum og því umhverfi sem þeir hrærast í. Menntun er ekki afurð, ekki eitthvað sem við öðlumst endanlega t. d. með þekkingu. Endanlegt uppeldismarkmið okkar er, eins og áður var sagt, að hjálpa hvert öðru á brautinni til aukinnar menntunar. 373
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.