Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 26
Tímarit Máls og menningar að tryggja öllum einstaklingum — í gegn um skólakerfið — jafna möguleika til náms og starfa. Ymsir hafa þó dregið í efa að svo einhliða skólastefna sé raunhæf í landi sem er svo breytilegt hvað varðar lífsvenjur og menningu fólksins, vistfræði- legar og efnahagslegar aðstæður. K. J. Solstad, einn þeirra er að Lofoten- tilrauninni stóðu, hafði áður komist að þeirri niðurstöðu (sjá Solstad 1978) að norsk skólastefna væri fyrst og fremst byggð upp með tilliti til þéttbýlli svæða, þ. e. borgarskólanna, og væri að ýmsu leyti óraunhæf hvað varðaði smærri skóla í dreifbýli. Aðrir bentu á að hin hefðbundna skólastefna og framkvæmd hennar hvetti til brottflutnings ungs fólks úr dreifbýlinu, þar sem menntun þeirra nýttist ekki við aðstæður heima fyrir. Undirstöðuatvinnugrein í Lofoten eru fiskveiðar. Vertíðin hefst í janúar og stendur í um þrjá mánuði. Mikilvægt er að allir sem vettlingi geta valdið taki þátt í veiðinni og vinnslu aflans. Fram til ársins 1936, er ný fræðslulög voru sett sem kváðu á um lengingu skólaskyldu (7. bekkur bættist við), höfðu margir skólar á Lofotensvæðinu hagað kennslu þannig að börn úr efri bekkjum barnaskólans gátu tekið virkan þátt í atvinnulífinu meðan á vertíðinni stóð. Eftir þessa lagasetningu og fram til ársins 1969 var kennslu í 7. bekkjum skipt í tvær annir. Haustönn, sem varið var til bóknáms, og vorönn, frá apríl fram í júní, en þá fór fram verklegt nám í skólanum. Með þessu lagi gátu unglingarnir unnið „í fiskinum“ um háannatímann. Arið 1969 voru enn sett ný fræðslulög sem kváðu á um lengingu skyldunámsins um tvö ár. Þessi nýju lög voru af mörgum talin afar óhagstæð fyrir atvinnulíf á svæðinu. Sumir sögðu, að dýrmætur vinnukraftur væri nú ekki fyrir hendi þegar mest væri í húfi. Aðrir nefndu að þau börn sem hyggðu á framhaldsnám misstu af tækifæri til að kynnast þeim þáttum atvinnulífsins sem afkoma fólksins byggðist fyrst og fremst á. Með tilkomu nýrra þátta í námskrá („Monsterplan'*) gafst meira svigrúm fyrir kennara og stjórnendur skóla til að leggja aukna áherslu á virka þátttöku nemenda í skólastarfinu. Um leið gafst tækifæri til að tengja námsefnið nánasta umhverfi og samfélagi hvers skóla fyrir sig. Það voru einmitt þessir möguleikar sem þeir er stóðu að Lofoten-tilrauninni vildu nýta. Astæðan fyrir því að Lofotensvæðið varð fyrir valinu var m. a. sú að þar var hvað augljósast misræmið milli lengingar skólaskyldunnar og atvinnulífs á svæðinu. Einnig mun hafa ráðið nokkru að tveir þeirra er að tilrauninni stóðu voru kunnugir staðháttum og höfðu persónuleg tengsl við fólkið. Stjórnvöld voru einnig hlynnt stuðningi við ýmis dreifbýlissvæði, enda atvinnuvegir þar mikilvægir fyrir þjóðarbúið. Vorið 1973 leitaði rannsóknarhópurinn álits margra skólastjóra á svæðinu á hugmyndinni um að gera tilraun til að efla tengsl skólastarfsins við 376 j
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.