Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 53
Krafa um afnám skóla — Abrar menntaleiðir hans mjög að beinast að vandamálum Suður-Ameríku, einkum því hvernig fátæku þjóðirnar geti öðlast aukið frelsi, þróað menningu sína og efnahag án þess að feta í fótspor iðnveldanna — án ógnvænlegra, ofvaxinna og fjárfrekra stofnana, t. d. í mennta- og heilbrigðiskerfinu. Illich leitast við að skoða hlutina í samhengi og hefur ríka vitund um samverkan efnahagslegra, félagslegra og vistfræðilegra þátta. Hann málar dökkum litum í því skyni að skapa vitund fyrir nauðsyn nýrrar stefnu: „Góður grundvöllur ætti nú á árinu 1971 að vera fyrir meiri háttar stefnubreytingu í leit okkar að betri framtíð. Markmið kerfisins eru í æpandi mótsögn við árangur þess. Þróunaraðstoðin eykur fátækt, Víetnam- stríðið eflir þjóðfrelsisliðið, tækniaðstoð styrkir vanþróun. . . Skólar fram- leiða meira af nemendum sem gefast upp og ef komið er í veg fyrir eina tegund mengunar eykur það venjulega aðra.“ Þverstæður stofnana-kerfisins birtast m. a. í því að „kennarar, læknar og starfsfólk í félagslegri þjónustu komast að raun um að hin mismunandi þjónusta þeirra á a. m. k. eitt sameiginlegt: Hún skapar eftirspurn eftir meðferðinni sem þeir veita, hraðar en þeir geta komið upp þjónustustofnunum.“ Styrkurinn í röksemdafærslu Illich felst að mínum dómi einkum í því samhengi sem hann skoðar hlutina í. Og bein kynni hans af undirokun og eymd bæði innan auðugra samfélaga og hjá fátækum þjóðum gefa orðum hans og athugunum sérstæðan alvöruþunga. Tilgangur óvæginnar gagnrýni hans og greiningar er sá að afhjúpa gildrur sem hinir undirokuðu hafa verið hnepptir í og benda á leiðir til að glæða með þeim sjálfsvirðingu og mannlega reisn. Illich bendir á hvernig ríkjandi tækni- og stofnanadýrkun og kostnaðaraukningin í framleiðslu- og þjónustukerfinu, sem fylgir í kjölfarið, vinnur í rauninni öfugt við yfirlýstan tilgang — á, ef að er gáð, drjúgan þátt í að festa forréttindi hinna ríku í sessi og auka vanmátt og niðurlægingu hinna fátæku. Fólk er gert ómyndugt og ruglað í ríminu. Margir fara t. d. að halda að fleiri og fínni sjúkrahús tryggi góða heilsu, vöxtur félagsmálastofnana í borgum og bæjum efli fagurt mannlíf, fjölgun í lögregluliði auki öryggi borgarans og aukinn vígbúnaður öryggi þjóðarinn- ar. Vitund fólks um gildi eigin framtaks — ábyrgð sína á heilsu sinni og menntun — verður þeim mun óljósari sem meira traust er borið til stofnana sem þykjast geta séð um þetta fyrir fólk fái þær nægar fjárveitingar. Skólinn á að dómi Illich ríkan þátt í að rugla dómgreind fólks í þessum efnum. Þar er „nemandinn skólaður í að rugla saman kennslu og námi, skólagöngu og menntun, prófskírteini og hæfni, og lipurt málfar er talið jafnast á við hæfileikana til að segja eitthvað nýtt.“ Því miður er ekki rúm hér til að fjalla frekar um sláandi og miskunnar- lausa greiningu hjá Illich á ýmsum félagslegum einkennum hinna vestrænu 403 L
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.