Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 113
Umsagnir um bœkur Mamman . vildi ævinlega ráða öllu, smáu sem stóru.“ Þess vegna var hún svo óþolandi. Best sést hvernig hún var sem uppalandi þegar hún minnkar og er komin í krukkuna og Sesselía fær útrás við það að snúa hlutverkum þeirra mæðgna við. — Þú mátt ekki kasta mér út í ösku- tunnu! æpti mamman. — Eg má allt, sagði Sesselía og tók hönd sína upp úr krukkunni og skrúfaði lokið á aftur. En af því ég er góð eins og allt mitt fólk, þá ætla ég að laga þig. Samt hef ég alis engan tíma til þess. Guð minn góður! Eg sem á eftir að fara í lagningu. Eg sem á eftir að tala við allar frænkur mínar í símann. Svo þú sérð að það er ekki lítið sem ég legg á mig, núna þegar ég ætla að reyna að laga þig. (54) Þó að Sólarblíðunni finnist Sesselía „. . . leika þessa skelfilegu mömmu af hreinni snilld" (50) blöskrar henni samt hvað hún nýtur þess að vera vond við mömmu sína: „ . . . henni fannst svo ó- endanlega gaman að vera allt í einu orðin stór og ráða öllu,. . .“ (57) En Sólarblíð- an setur ofan í við hana: „Veistu ekki að maður á að vera góður við minni mátt- ar?“ (57) Lesandi getur samt leyft sér að vona að mamman hafi lært af þessu og að það ásamt hræðslunni við að verða lítil aftur geri hana almennilega. Þær mamman og tískudrottningin eru sem sé í áþekku hlutverki og skessurnar í ævintýrunum og börnin sem eru hetj- urnar í þessari sögu vinna á þeim sigur. Hverslags mórall er eiginlega í þessari sögui Góðu öflin í þessu ævintýri okkar eru börn en skúrkarnir sem berjast þarf við eru fullorðnir. Það er þó rétt að taka það fram að bestu vinir Sólarblíðunnar sem þau Stebbi koma heim til að þrautinni leystri í sögulok, eru gamla fólkið Dáni og Hulda. Þau koma annars ekkert beint við þessa sögu. Það þarf enginn að fara í grafgötur með það að sagan stendur með börnum sem vilja vera sjálfstæð og fá frelsi til að hugsa í friði fyrir ráðríkum foreldrum. Hún er líka á móti yfirdrifnu ráðríki foreldra yfir börnum sínum. I samræmi við lögmál ævintýranna er allt afdráttar- laust og allar andstæður skýrar. Það er m. a. það sem gerir ævintýri svo að- gengileg fyrir börn. Þau vilja t. d. hafa á hreinu hver vondi kallinn er. Það sem skiptir mestu máli um það hvernig siðaboðskap börn lesa út úr sögunni er aðalpersónan og hennar persónuleiki. Börn samsama sig hetjunni og taka sjálfkrafa miklu meira mark á því hvað hún gerir og segir en því sem höfundur eða sögumaður kann að skjóta inn í. Sólarblíðan er þannig persóna að ég tel að hún muni hafa góð og jákvæð áhrif á lesendur. Hún ætti að hvetja þá til að láta ekki kúga sig en standa saman og vera góðir hver við annan. Mér finnst sagan af þeim Sesselíu og Sólarblíðunni frumleg og vel heppnuð barnasaga. En mælikvarða hversdags- raunsæis mega foreldrar og aðrir uppal- endur ekki leggja á hana. Góðar íslenskar barnabækur hafa langflestar stuðst við raunsæishefðina og var mál til komið að rithöfundar færu að takast af metnaði og alvöru á við ævin- týra- og fantasíuformið. Af lokaorðum þessarar sögu sýnist mér að við megum vonast eftir fantasíu næst. Eg hlakka til að sjá hvernig Vésteinn heldur áfram því ég þykist greina í Sólarblíðusögunum 463
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.