Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 20
Tímarit Máls og menningar JochumssonarþegarhannskrifaðiJón Arason, leikritsem hann nefnir harmsögu- leik eða tragedíu.1'1 Hér er Jóni Arasyni ekki aðeins lýst sem verndara kaþólsk- unnar, heldur virðist hann vera ímynd þjóðveldishöfðingjans. í leikritinu gæti biskupinn allt eins ákallað Óðin og þyrfti þó litlu að breyta öðru. Hann er um- fram allt höfðingi í anda íslendingasagnanna og ekki ofsagt að hann sómi sér betur í bardaga en fyrir altarinu. Matthíasi virðist meginboðskapur sögunnar felast í því að höfðinginn og mikilmennið Jón Arason, sem um margt máþykja ein aðdáunarverðasta persóna íslandssögunnar, hlýtur að víkja fyrir breyttum siðum nýrra tíma. Tragedían liggur hér í því að við sjáum réttmæti og gildi hugmynda sem Jón biskup hyggst verja — forna arfleifð okkar — en skiljum um leið hvers vegnaþærfá ekki lengur staðist í pólitískum veruleika 16. aldarinnar. í báðum þessum dæmum sjáum við að tragedían sprettur upp úr móthverf- unni milli þess sem var og þess sem er að verða: gamalla og nýrra viðhorfa. Hug- myndafræðileg umbrot skerpa tragedíuna og eru handhæg umgjörð, en þó ber að hafa í huga að hér er aðeins um að ræða eitt af mörgum hugsanlegum birting- arformum hinnar tragísku dílemmu. Það sem máli skiptir er að móthverfan er óleysanleg innan ramma frásagnarinnar og afleiðingar hennar hljóta því að verða tragískar. í Brennu Njáls Sögu er barátta milli hinna fornu siða og kristninnar. Þessa bar- áttu lagði Jóhann Sigurjónsson til grundvallar leikritinu sem hann skrifaði upp- úr sögunni og nefndi Lfgneren,l4) en ef við berum saman verkin tvö sjáum við að tragedían byggir á fleiru en móthverfunni einni. Innri baráttu tragedíunnar verður að skoða í samhengi við framsetninguna alla. Slíkur samanburður sýnir jafnframt það sem umfram annað skilur að tragedíuna og frásagnarmáta okkar eigin tíma, því eins og við munum sjá notar Jóhann framsetningu sem er ósam- ræmanleg tragedíunni. í upphafi leikritsins sjáum við Valgarð ákalla Óðin. Hann spyr guðinn hvers vegna kristnin viðgangist og hvers vegna hofspjalla og yfirgangs trúboðanna sé ekki hefnt. Hér eru ekki aðeins trúarbrögðin í húfi, heldur heil heimsmynd. Kristnin boðar viðhorf sem voru óhugsandi í hinu forna samfélagi. Mörður son- ur Valgarðs er reyndar einn af þeim sem hefur tekið kristni, en af pólítískri nauðsyn fremur en sannfæringu: Ég hef aðeins skyldur gagnvarr þeim guðum sem í augnablikinu eru sterkastir.151 Þótt hann styðji kristnina í orði lifir hann enn í hugmyndaheimi forfeðra sinna, eins og reyndar má segja um margar persónur sögunnar. Þeim háir ákveðin siðblinda eins og Halldór Laxness hefur nefnt það, sem virðist gera þeim ókleift að skilja boðskapinn í hinni nýju trú. Jóhann dregur þetta fram í samræðu Val- garðs og Marðar: 282
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.