Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 36
Tímarit Máls og menningar velsmíðaða leikriti. Og það er Grasmaðkur reyndar líka þó formið sé ekki jafn- tært og í nýrra verkinu. Þau tímamót sem Grasmaðkur markar á ferli Birgis Sig- urðssonar eru að þar er hann farinn að efast um ágæti beinnar boðunar hugsjónar í orðræðu. Þar stillir hann upp tveimur hugsjónamönnum, annars vegar Haraldi með hugsjónir sem eru orðnar hlægilegar og barnalegar og hins vegar Braga með sínar orðvana hugmyndir um fagurt mannlíf. Það er einmitt tímanna tákn að Bragi á í mesta basli með að skilgrcina draumsýn sína öndvert við til dæmis Skáld-Rósu eða Rúnu í Pétri og Rúnu. Það var hægt að orða glaðbeittar hugsjónir 1972 með Rúnu og með Manna í sama leikriti, en andspænis innantómu blaðr- inu í Haraldi skreppur tungan í Braga saman. Ég gat þess hér að framan að Birgir minnti á Synge í málnotkun, en með Grasmaðki og Degi vonar kemur í ljós að þessi leikskáld eiga fleira sameiginlegt, og það er slungin beiting tákna sem ofin eru úr einföldum og hvunndagslegum athöfnum. Ymsar athafnir persónanna í þessum nýjustu leikritum fá víðtæka merkingu í samhengi leikjanna og miðla oft flóknum upplýsingum um per- sónueinkenni eða hlutskipti. Þetta er einmitt aðferð ljóðskáldsins, en Synge var afar efnilegt en afkastalítið ljóðskáld þegar W. B. Yeats „fann“ hann og kom honum til að semja lcikrit fyrir Abbey-leikhúsið. Tökum dæmi um slíka táknnotkun. Grasmaðkur hefst á því að Unnur hús- freyja situr í stólnum þar sem henni „hefur liðið verst." Síminn hringir en hún ætlar ekki að svara. Þegar hún loksins svarar er það landsíminn. Synir hennar tveir eru í sveit og eru að hringja heim. Sambandið er vitaskuld slæmt og það og fjarlægðin undirstrika hina sérstæðu firringu Unnar. Forsendur hjónabands hennar eru brostnar og hin eiginlega fjölskylda fjarlæg henni. Þannig fáum við fyrstu vísbendingu um hlutskipti Unnar. Siðaboðskapur hennar til sonanna, „bræður eiga að vera vinir", kemst naumast til skila gegn um landsímann, en hugsunin verður afar mikilvæg síðar í verkinu. Andartaki síðar fáum við dæmi um sparlegaog markvissapersónukynningu, sem með einföldu hvunndagstákni verður skýr og áreynslulaus. Haraldur, eiginmaður Unnar, kemur inn, lítur á úrið og síðan á gömlu klukku föðurættarinnar sem hangir á stofuveggnum. „Hún er hálfri mínútu of sein,“ segir hann og flýtirgömlu klukkunni. Þettagef- ur okkur ekki aðeins hugmynd um nákvæmni Haraldar og eljusemi, heldur miðlar það þeirri staðreynd að hann er maður sem dregur fortíðina á eftir sér. Haraldur reynir jafnan að láta alla hluti slá í takt við sinn vilja og sinn tíma, en fortíðin og faðir hans hafa beygt hann og gert smáan. Þessi mynd vex í verkinu og með atburðarásinni verður okkur ljóst að Haraldur verður að losna undan klafa fortíðar sinnar og skapa sig upp á nýtt ef hann á að verða að sönnum manni. Samskonar táknnotkun er á ferðinni í titli verksins og grænu jakkafötunum sem Unnur er að sníða á Braga. í Degi vonar verða skæri að mikilvægu tákni þegar til stendur að sníða nýtt 298
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.