Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 69
Próun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 ar en löngum, textum sem lýsa snöggri hugljómun, fullkominni stund sem skáldið nær að höndla. „Gripið um hálsinn á augnablikinu", kallar skáldið Mall- armé (1842—1898) það. Esseiið er vinsælt, líka smásagan, sem leyfir háð, gaman- semi og fantasíu og þykir standa skáldsögunni framar, en efst á virðingarstigan- um trónir auðvitað ljóðið, hið knappa form sem í er hægt að hneppa hið full- komna augnablik. Hér kann einnig að ráða einhverju um að á árunum frá 1870 til aldamóta var mikið blómaskeið í tímaritaútgáfu, bæði fjölgaði titlum mjög og eintakafjöldi margra tímarita tífaldaðist, en þau voru auðvitað kjörinn staður fyrir stutta texta og ljóð.5> Skáldsagan hafði fram til þessa verið svo nátengd samtímanum að hún hlaut að verða fyrir skakkaföllum. Aðeins annars flokks rithöfundar reyna að lýsa félags- eða sögulegum raunveruleika. Síðustu skáldsögur Zola sem koma út um og eftir aldamótin standa öðrum sögum hans langt að baki.'’' Vinsælustu skáldsagnahöf- undarnir flýja raunveruleikann; Pierre Loti (1850—1923) leitar yrkisefna í fjarlæg- um löndum, Paul Bourget (1852—1935) einbeitir sér að siðfræðilegum vangavelt- um og greiningu á sálarlífi fólks. Hvorugur þeirra þykir nú merkilegur rithöf- undur. Forvitnilegustu ungu rithöfundarnir á þessum árum voru án efa André Gide (1869-1951), Maurice Barrés (1862-1923) og Romain Rolland (1866-1944). Enginn þeirra skrifar hefðbundna skáldsögu. Fyrstu skáldsögur Barrés, trílógían Le Culte du Moi (Dýrkun á mér 1889-1891) fjalla að mestu um draumóra manns sem berst við að verjast ásókn einhverra Barbara sem eru allt í kringum hann og hafa það eitt gert af sér að hugsa öðruvísi en hann. Það er reyndar vafamál hvort hægt er að flokka bækur þessar undir skáldsögur, því þær eru allt í senn, prósa- ljóð, sjálfsævisaga og essei. Frásagnarmátinn er einnig óvenjulegur, sumir kaflar fjalla aðeins um tilfinningar aðalpersónunnar, og sögumaður notar stundum fýrstu persónu en stundum þriðju. í Les Déracinés (Upprætlingar) frá árinu 1897 leitar Barrés hins vegar fyrirmynda hjá Balzac og Stendhal til þess að skrifa það sem ef til vill mætti kalla fyrstu pólitísku skáldsöguna, en samt er hún full af draumórum aðalsöguhetjunnar sem sækir greinilega margt til höfundar. André Gide stundar einnig sjálfsdýrkun og sögur hans fram að fýrri heimsstyrjöld boða lífsnautn og frelsi og sýna vilja til að brjótast undan borgaralegri og lúterskri sið- fræði, einkum L'lmmoraliste(Siðleysinginn, 1902), semlesamásemvarnarritfyrir homma.. Jóbann-Kristófer eftir Rolland er heldur alls ekki hefðbundin skáldsaga, höfundurinn vildi sjálfur kalla hana sögu-flæði og neitaði ákaft að þetta væri skáldsaga: „Þegar þið sjáið mann, spyrjið þið hann þá hvort hann sé skáldsaga eða ljóð? Það sem ég skapaði, er maður. Líf manns er ekki hægt að hemja innan takmarka bókmenntagreinar."71 Söguhetjan Jóhann-Kristófer flakkar reyndar um í heimi sem oft er æði óraunverulegur, og höfundur notar ó- spart tækifærið til að ræða sínar eigin hugmyndir og drauma. 331
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.