Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 12
Tímarit Máls og menningar Skáldskapur á sér engan innri eða æðri kjarna sem skilur hann frá samfélaginu; sérkenni hans og máttur birtast í því hvernig hann tengist eða andæfir öðrum táknkerfum sem hvert um sig býr að vissu merkingarsviði. Greining skáldskapar felur því í sér afskipti af landamærum merkingarsviða og þar held ég að hlutverk tungumálsins skipti miklu máli - m.a. þess vegna lagði ég áherslu á málheim og orðræður skáldverka í Skírnisgrein minni. Það kann að vera freistandi fyrir fræðimanninn að hverfa á vit annars merkingar- sviðs í leit að „skýringum“ á hegðun skáldskaparins. Algengt er að líta á skáld- sagnatexta sem gagnsæjan málheim og skýra atferli hans með sögulegri útlistun á hinu félagslega baksviði. I stað þess að skyggnast um á landamærunum þar sem deigla textans er og merkingin kviknar, hefur fræðimaðurinn þá komið sér fyrir í landi „skýringanna". En eftir að hafa skipað skáldskapnum undir hina sögulegu þekkingu getur hann lent í vandræðum með að réttlæta hann gagnvart henni. I grein sinni segir Halldór Guðmundsson að í greiningu texta komi fyrr eða síðar „að spurningunni um skýringar. Mér finnst rétt að leita þeirra í sam- félagi og sögtt, þótt það hvarfli ekki að mér að innsti kjarni skáldskapar verði þar með skýrður til fulls“ (198, mín skál). En fræðimaðurinn getur bæði hampað hinum óræða kjarna skáldskaparins og reitt fram ótal sögulegar skýringar á baksviði bókmenntaverka án þess að sýna nokkurn tíma hvernig textinn orkar á lesandann; hvernig samræður þeirra eru. Halldór bætir eftirfarandi orðum við: Og góðar skýringar verða líka að tengjast formsköpun verksins. En almenn- ur rammi boðskipta- og táknfræði er alltof víður fyrir einstök verk, þau hringla bara í honum. Þetta er einsog að setja eina niðursuðudós í stóran gám og ætla sér svo að ráða í innihald dósarinnar með því að lýsa gámnum. (198) Ekki veit ég hvort þetta dósatal er sneið til mín, þótt svo megi álykta þar sem ég styðst við sitthvað úr kenningum boðskipta- og táknfræðinga (t.d. Jiirgen Habermas og Roland Barthes). Það geri ég hinsvegar í tengslum við greiningu á umræddum þrem prósaverkum, þótt Halldór minnist hvergi beinum orðum á þann meginhluta greinar minnar. Slíkar kenningar eru að sjálfsögðu einungis greiningartæki þegar þeim er beitt við rannsókn á formsköpun verka. En eins kann athugun á „félagslegu samhengi" eða „sögulegu baksviði" að vera lítið annað en gámaflutningur með einstök skáldverk. Hið sögulega baksvið getur vissulega nýst við greiningu texta, en það er undir sömu vinnubrögð selt og önnur almenn þekking og kenningar. Síðan held ég raunar að til þess að skilja hlut ýmissa bókmenntaverka, og þá ekki síst módernískra verka, andspænis öðrum samfélagskerfum, þurfi að gaumgæfa „neikvæði" í merkingarsköpun skáldskaparins, einmitt það hvernig hann neitar oft að gefa nema „neikvæða" eða afbrigðilega speglun samkvæmt 274
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.