Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 12
Tímarit Máls og menningar Skáldskapur á sér engan innri eða æðri kjarna sem skilur hann frá samfélaginu; sérkenni hans og máttur birtast í því hvernig hann tengist eða andæfir öðrum táknkerfum sem hvert um sig býr að vissu merkingarsviði. Greining skáldskapar felur því í sér afskipti af landamærum merkingarsviða og þar held ég að hlutverk tungumálsins skipti miklu máli - m.a. þess vegna lagði ég áherslu á málheim og orðræður skáldverka í Skírnisgrein minni. Það kann að vera freistandi fyrir fræðimanninn að hverfa á vit annars merkingar- sviðs í leit að „skýringum“ á hegðun skáldskaparins. Algengt er að líta á skáld- sagnatexta sem gagnsæjan málheim og skýra atferli hans með sögulegri útlistun á hinu félagslega baksviði. I stað þess að skyggnast um á landamærunum þar sem deigla textans er og merkingin kviknar, hefur fræðimaðurinn þá komið sér fyrir í landi „skýringanna". En eftir að hafa skipað skáldskapnum undir hina sögulegu þekkingu getur hann lent í vandræðum með að réttlæta hann gagnvart henni. I grein sinni segir Halldór Guðmundsson að í greiningu texta komi fyrr eða síðar „að spurningunni um skýringar. Mér finnst rétt að leita þeirra í sam- félagi og sögtt, þótt það hvarfli ekki að mér að innsti kjarni skáldskapar verði þar með skýrður til fulls“ (198, mín skál). En fræðimaðurinn getur bæði hampað hinum óræða kjarna skáldskaparins og reitt fram ótal sögulegar skýringar á baksviði bókmenntaverka án þess að sýna nokkurn tíma hvernig textinn orkar á lesandann; hvernig samræður þeirra eru. Halldór bætir eftirfarandi orðum við: Og góðar skýringar verða líka að tengjast formsköpun verksins. En almenn- ur rammi boðskipta- og táknfræði er alltof víður fyrir einstök verk, þau hringla bara í honum. Þetta er einsog að setja eina niðursuðudós í stóran gám og ætla sér svo að ráða í innihald dósarinnar með því að lýsa gámnum. (198) Ekki veit ég hvort þetta dósatal er sneið til mín, þótt svo megi álykta þar sem ég styðst við sitthvað úr kenningum boðskipta- og táknfræðinga (t.d. Jiirgen Habermas og Roland Barthes). Það geri ég hinsvegar í tengslum við greiningu á umræddum þrem prósaverkum, þótt Halldór minnist hvergi beinum orðum á þann meginhluta greinar minnar. Slíkar kenningar eru að sjálfsögðu einungis greiningartæki þegar þeim er beitt við rannsókn á formsköpun verka. En eins kann athugun á „félagslegu samhengi" eða „sögulegu baksviði" að vera lítið annað en gámaflutningur með einstök skáldverk. Hið sögulega baksvið getur vissulega nýst við greiningu texta, en það er undir sömu vinnubrögð selt og önnur almenn þekking og kenningar. Síðan held ég raunar að til þess að skilja hlut ýmissa bókmenntaverka, og þá ekki síst módernískra verka, andspænis öðrum samfélagskerfum, þurfi að gaumgæfa „neikvæði" í merkingarsköpun skáldskaparins, einmitt það hvernig hann neitar oft að gefa nema „neikvæða" eða afbrigðilega speglun samkvæmt 274
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.