Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 12

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 12
Tímarit Máls og menningar Skáldskapur á sér engan innri eða æðri kjarna sem skilur hann frá samfélaginu; sérkenni hans og máttur birtast í því hvernig hann tengist eða andæfir öðrum táknkerfum sem hvert um sig býr að vissu merkingarsviði. Greining skáldskapar felur því í sér afskipti af landamærum merkingarsviða og þar held ég að hlutverk tungumálsins skipti miklu máli - m.a. þess vegna lagði ég áherslu á málheim og orðræður skáldverka í Skírnisgrein minni. Það kann að vera freistandi fyrir fræðimanninn að hverfa á vit annars merkingar- sviðs í leit að „skýringum“ á hegðun skáldskaparins. Algengt er að líta á skáld- sagnatexta sem gagnsæjan málheim og skýra atferli hans með sögulegri útlistun á hinu félagslega baksviði. I stað þess að skyggnast um á landamærunum þar sem deigla textans er og merkingin kviknar, hefur fræðimaðurinn þá komið sér fyrir í landi „skýringanna". En eftir að hafa skipað skáldskapnum undir hina sögulegu þekkingu getur hann lent í vandræðum með að réttlæta hann gagnvart henni. I grein sinni segir Halldór Guðmundsson að í greiningu texta komi fyrr eða síðar „að spurningunni um skýringar. Mér finnst rétt að leita þeirra í sam- félagi og sögtt, þótt það hvarfli ekki að mér að innsti kjarni skáldskapar verði þar með skýrður til fulls“ (198, mín skál). En fræðimaðurinn getur bæði hampað hinum óræða kjarna skáldskaparins og reitt fram ótal sögulegar skýringar á baksviði bókmenntaverka án þess að sýna nokkurn tíma hvernig textinn orkar á lesandann; hvernig samræður þeirra eru. Halldór bætir eftirfarandi orðum við: Og góðar skýringar verða líka að tengjast formsköpun verksins. En almenn- ur rammi boðskipta- og táknfræði er alltof víður fyrir einstök verk, þau hringla bara í honum. Þetta er einsog að setja eina niðursuðudós í stóran gám og ætla sér svo að ráða í innihald dósarinnar með því að lýsa gámnum. (198) Ekki veit ég hvort þetta dósatal er sneið til mín, þótt svo megi álykta þar sem ég styðst við sitthvað úr kenningum boðskipta- og táknfræðinga (t.d. Jiirgen Habermas og Roland Barthes). Það geri ég hinsvegar í tengslum við greiningu á umræddum þrem prósaverkum, þótt Halldór minnist hvergi beinum orðum á þann meginhluta greinar minnar. Slíkar kenningar eru að sjálfsögðu einungis greiningartæki þegar þeim er beitt við rannsókn á formsköpun verka. En eins kann athugun á „félagslegu samhengi" eða „sögulegu baksviði" að vera lítið annað en gámaflutningur með einstök skáldverk. Hið sögulega baksvið getur vissulega nýst við greiningu texta, en það er undir sömu vinnubrögð selt og önnur almenn þekking og kenningar. Síðan held ég raunar að til þess að skilja hlut ýmissa bókmenntaverka, og þá ekki síst módernískra verka, andspænis öðrum samfélagskerfum, þurfi að gaumgæfa „neikvæði" í merkingarsköpun skáldskaparins, einmitt það hvernig hann neitar oft að gefa nema „neikvæða" eða afbrigðilega speglun samkvæmt 274
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.